Quảng Nam: Huyện Bắc Trà My xuất hiện nhiều vết nứt ở núi, người dân lo sợ sạt lở

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, nhiều khu vực tại huyện Bắc Trà My xuất hiện những vết nứt trên núi. Chính quyền địa phương và người dân nơi đây đang lo lắng việc sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Sáng 17/11, người dân tại xã Trà Giáp (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) phát hiện nhiều vết nứt ở núi, và trình báo chính quyền địa phương vì lo sợ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Vết nứt xuất hiện ở nóc Ông Khương. Ảnh: Văn Bình
“Do ảnh hưởng của bão cùng nhiều trận mưa kéo dài là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này” - ông Nguyễn Văn Phụng - Chủ tịch UBND xã Trà Giáp cho biết
Cũng theo ông Nguyễn Văn Phụng, các vết nứt tại núi xuất hiện từ bão số 9 đến nay và có dấu hiệu lớn thêm. Tại khu vực gần trụ sở UBND xã, thuộc nóc Ông Khương xuất hiện vết nứt kéo dài hơn 40 m, khe nứt rộng gần 30 cm băng ngang vườn và nhà 1 hộ dân. Các vết nứt cắt ngang gây sạt, sụt lún đất, tạo hàm ếch, hỏng một đoạn đường bằng bê tông dẫn về phía trụ sở UBND xã. Nguy cơ sạt lở tại khu vực này là rất lớn.
“Ngay dưới vết nứt là nhà 4 hộ dân với gần 20 nhân khẩu. Trong đó, có 1 hộ đã được di dời. Ngoài điểm nứt gần trụ sở UBND xã Trà Giáp còn có vết nứt tại núi Cáp Tun, thôn 1. Điểm nứt này có đến 3 vết nứt, kéo dài hơn 50m. Dưới chân khu vực có 16 hộ dân với 62 nhân khẩu”, ông Nguyễn Văn Phụng cho hay.
Sạt lở tuyến đường bê tông gần UBND xã Trà Giáp. Ảnh: Văn Bình
Nhận định đây là mối nguy hiểm thường trực cho người dân, UBND xã Trà Giáp đã tổ chức di dời 70 hộ dân với 280 nhân khẩu đến trụ sở xã để tránh, trú bão tạm thời.
Xã Trà Giáp đã có kiến nghị đến UBND huyện Bắc Trà My về việc hỗ trợ di dời người dân đến khu tái định cư mới, hỗ trợ về kinh phí theo Nghị quyết 12. Ngoài việc nứt núi, tại thôn 3, xã Trà Giáp, do ảnh hưởng mưa bão khiến đường sạt lở, khu vực này vẫn đang bị chia cắt.
Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “UBND huyện Bắc Trà My đã có chủ trương di dời các hộ dân ở nơi nguy cơ sạt lở, đến nay địa phương vẫn chưa tìm ra khu vực để làm khu tái định cư vì trên địa bàn chủ yếu là đồi núi, có nguy cơ sạt lở khi mưa lớn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần