Quảng Nam thông qua quy hoạch vùng Đông và vùng liên huyện phía Đông

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp với các sở, ban ngành cùng 9 huyện, thị xã, TP trong tỉnh về thông qua đề cương quy hoạch vùng Đông và vùng liên huyện phía Đông.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Phong - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quảng Nam cho hay, phạm vi lập quy hoạch vùng Đông bao gồm toàn bộ địa giới hành chính 9 địa phương phía Đông là: TP Tam Kỳ, TP Hội An, thị xã Điện Bàn và các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Thăng bình, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc.
Các địa phương trên có ranh giới: Phía Đông giáp với hải phận Việt Nam, phía Tây giáp với các huyện miền núi, phía Nam giáp với tỉnh Quảng Ngãi, phía Bắc giáp với TP Đà Nẵng, diện tích 2.742km2, dân số 1.196 ngàn người.

Sơ đồ phát triển định hướng không gian quy hoạch xây dựng vùng Đông của tỉnh Quảng Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phong, mục tiêu xây dựng vùng Đông thành một khu vực quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với hệ sinh thái, văn hóa đa dạng; kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, khoa học và công nghệ.
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng trình bày một số đề xuất phân vùng phát triển như: Nghiên cứu xác lập một số hành lang xanh vĩnh viễn: Vùng ven sông Thu Bồn gắn với đô thị Hội An và Mỹ Sơn; Vùng ven sông Trường Giang, Cổ Cò; Vùng sinh thái Phú Ninh và một số hành lang xanh nông nghiệp Đông Tây. Còn về nghiên cứu xác lập phạm vi, quy mô phát triển các đô thị như: Vùng đô thị phía Đông Nam Quảng Nam gắn với tỉnh lỵ và Khu kinh tế mở Chu Lai...
Phát biểu cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, hiện nay đã có quy hoạch vùng huyện của các địa phương ở vùng Đông, có các quy hoạch 1/2000 của các khu chức năng tại một số địa phương đã được phê duyệt; quy hoạch 1/500 của các dự án đầu tư tổ chức thực hiện; quy hoạch về cảnh quan đô thị… Vì vậy, đơn vị tư vấn phải thấy cái nào kế thừa được thì phải kế thừa ngay trong bản đồ đề án; cái nào cần phát triển, phải điều chỉnh phải mạnh dạn đề xuất.
“Làm sao để khớp nối đồng bộ về hạ tầng, đảm bảo cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái và phát triển khu vực vùng Đông trở thành một vùng đô thị rất đáng sống và phát triển kinh tế mũi nhọn”, ông Lê Trí Thanh nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần