Quảng Ngãi: 14 dự án đầu tư sản xuất gạch xây không nung

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trong 14 dự án đầu tư sản xuất gạch xây không nung ở Quảng Ngãi, đã có 7 dự án đi vào hoạt động với tổng công suất thiết kế đạt khoảng 177 triệu viên/năm.

Thống kê từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết: Tính đến tháng 8/2020, trên địa bàn tỉnh có 14 dự án đầu tư sản xuất gạch xây không nung, công suất mỗi dự án từ 7 -15 triệu viên/năm  trở lên và nhiều cơ sở sản xuất có quy mô nhỏ từ 2-4 triệu viên/năm; tổng công suất thiết kế trên 300 triệu viên/năm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong tỉnh.

 Gạch không nung hiện chủ yếu được dùng trong công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước.

Trong số 14 dự án đầu tư, đã có 7 dự án đi vào hoạt động với tổng công suất thiết kế khoảng 177 triệu viên / năm, sản lượng sản xuất trung bình hàng năm khoảng 80 triệu viên/năm. Các cơ sở sản xuất đã thực hiện chứng nhận và công bố hợp quy sản phẩm theo quy định.

Về mức độ phát huy công suất của các dự án, qua thống kê báo cáo của các cơ sở sản xuất, hiện các dự án hoạt động khoảng từ 30 - 70% công suất thiết kế. Nguyên nhân do khó khăn trong quá trình tiêu thụ sản phẩm về tình hình tiêu thụ, sử dụng vật liệu xây không nung.

Thực tế cho thấy, lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp sản xuất gạch xây không nung trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chủ yếu ở các công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước. Một số công trình sử dụng vốn khác và công trình, nhà ở của người dân dù đã sử dụng gạch không nung nhưng số lượng không nhiều nên tình hình tiêu thụ gạch xây không nung trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chưa đạt kết quả tốt

Cùng với phát triển gạch không nung, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tập trung xóa bỏ lò gạch thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục và lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Hiện tại đã xóa bỏ được 241/ 249 lò thủ công, chiếm tỷ lệ 96,7%.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần