Quảng Ngãi: Người dân 17 năm sống khổ vì quy hoạch treo

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Suốt 17 năm qua (2004 - 2021), 19 hộ dân ở tổ dân phố 1, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi không thể nâng cấp, sửa chữa nhà ở và cũng không được cấp sổ đỏ bởi vướng quy hoạch dự án trường THPT Lê Trung Đình (giai đoạn 2).

Nhà không thể sửa, đất không thể bán
17 năm trôi qua, đứa con trai lớn đã cưới vợ sinh con, đứa con gái nhỏ đã gần 30 tuổi. Gia đình bà Võ Thị Minh Huệ (63 tuổi) đã tăng lên 7 nhân khẩu với 3 thế hệ vẫn cùng chung sống trong ngôi nhà chật chội chừng 100m2.
 Phòng khách được trưng dụng thành phòng ngủ và chỗ học tập của cháu bà Huệ.
Bà Huệ mang vài chiếc ghế ra trước hiên nhà tiếp khách rồi phân bua: “Nhà nhỏ quá, tường nứt, sàn lõm, phòng khách phải kê giường ngủ rồi còn cả bàn học của đứa cháu. Bao nhiêu năm qua không thể xây, sửa gì. Cả gia đình cố gắng sắp xếp để ở, mua đất làm nhà chỗ khác thì không có tiền. Đứa con gái út thấy nhà cửa kiểu vầy cũng chán, đi làm ở tận Sài Gòn, ít khi về lắm. Giờ mà hết bị quy hoạch treo, cái nhà này phải sửa lại để thêm phòng, thêm chỗ ở”.
Bà Huệ trầm ngâm: “Không biết vì sao mà lại nhùng nhằng mãi, chưa xử lý cho chúng tôi? Nhà này giờ thấp hơn mặt đường nên cứ mưa là ngập, phải dùng máy bơm để bơm nước ra ngoài. Mà không phải riêng nhà tôi đâu, ở đây ai cũng vậy”.
Cách nhà bà Huệ chừng chục mét, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Bui (83 tuổi) cũng “rách bươm” vì quá lâu không được tu sửa. Bà Bui nặng tai, thường xuyên đau ốm đang ở cùng vợ chồng con gái.
 Bà Nguyễn Thị Bui đang sống cùng vợ chồng con gái trong ngôi nhà cũ nát.
"Tới mùa mưa bàn thờ dột hết, chồng em gái tôi năm đó bệnh nặng, nếu mà bán được đất hoặc có sổ đỏ vay ngân hàng để chạy chữa thì có lẽ giờ cũng chưa mất đâu”, ông Nguyễn Xão- anh trai bà Bui cho hay.
Cũng chung tình trạng nhà cửa, đất đai “bất động” như em gái, ông Xão (90 tuổi) đã nhiều lần viết đơn thư, kiến nghị các cấp với mong muốn được cấp sổ đỏ, sửa chữa nhà cửa đã xập xệ, hư hỏng bởi thời gian và các cơn bão.
Nhà ông Xão có tổng cộng khoảng 700m2 “vướng” quy hoạch. Hiện 4 thế hệ gia đình đang chung sống cùng nhau. Con dâu ông Xão làm bún, muốn sửa sang để không gian sạch sẽ, hợp vệ sinh hơn nhưng cứ hẹn năm này qua năm khác. Con trai ông Xão muốn nâng cấp cái gara sửa xe “tơi tả” do bị bão số 9 năm ngoái cũng đành phải... chờ.
 Ông Nguyễn Xão đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền.
Trong đơn tập thể gửi các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, các hộ dân tổ dân phố 1 phường Chánh Lộ yêu cầu được cấp sổ đỏ. Ngoài ra, họ phản ánh trường học và khu dân cư Bắc Lê Lợi xây dựng làm tắc nghẽn cống thoát nước. Họ kiến nghị chính quyền cải tạo hệ thống thoát nước công cộng, làm đường nội bộ và bồi thường thiệt hại trong thời gian dự án treo.
Vì sao “treo”?
Theo ông Nguyễn Thành Trung- Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, dự án trường THPT Lê Trung Đình được triển khai từ 2004 trên diện tích quy hoạch gần 24.000m2 ở phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi. Giai đoạn 1, dự án đã thu hồi khoảng 21.000m2 và bố trí đất tái định cư cho người dân.
 Trường THPT Lê Trung Đình.
Đến năm 2016, UBND Quảng Ngãi phê duyệt giai đoạn 2 của dự án với diện tích gần 2.500m2, tổng vốn 25 tỷ đồng gồm hạng mục dãy phòng học và phòng bộ môn; tường rào cổng ngõ. Chủ đầu tư được chuyển sang Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.
Cuối năm 2018, UBND Quảng Ngãi quyết định điều chỉnh dự án, không lấy đất của 19 hộ dân, dùng số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng để bổ sung các hạng mục còn thiếu cho trường, phục vụ công tác giảng dạy. Nhưng dù được loại ra khỏi dự án, các hộ dân vẫn không được sửa chữa nhà, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do vẫn nằm trong vùng quy hoạch.
Cũng theo ông Trung, kế hoạch ban đầu, 19 hộ dân sẽ được tái định cư ở đường Lê Đại Hành, nhưng do khu này chỉ có 13 lô đất còn lại sau khi tái định cư giai đoạn 1 nên không đủ đất.
 Khu vực các hộ dân bị vướng quy hoạch treo của dự án trường THPT Lê Trung Đình giai đoạn 2.
“Khi dừng thu hồi đất giai đoạn 2, các hộ dân thống nhất ở lại chỗ cũ. Hiện Ban đã gửi hồ sơ của dự án cho Phòng Quản lý đô thị thành phố Quảng Ngãi, để cơ quan này tham mưu cấp trên, loại 2.500m2 đất của 19 hộ dân ra khỏi quy hoạch, cấp sổ đỏ và giải quyết các kiến nghị của người dân”, ông Trung cho hay.