Quảng Ngãi: Cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn

An Nhiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, Công ty điện lực (PC) Quảng Ngãi đã tập trung nâng cấp, cải tạo lưới điện, nhằm cung cấp nguồn điện chất lượng cho người dân và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Từ tháng 6/2018, Minh Long là một trong 6 huyện ở Quảng Ngãi bàn giao toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) cho ngành điện quản lý, bán trực tiếp đến khách hàng.

 Kiểm tra lưới điện tại thôn Gò Hồng (xã Long Mai, huyện Minh Long).
Tại huyện Minh Long, ngành điện Quảng Ngãi tiếp nhận toàn bộ lưới diện hạ áp nông thôn của 4 xã với khối lượng gần 3.000 khách hàng 1 pha, 65 khách hàng 3 pha và 27km đường dây hạ áp. Ngay sau khi tiếp nhận, PC Quảng Ngãi thực hiện đầu tư gần 2,7 tỷ đồng để sửa chữa tối thiểu nhằm đảm bảo vận hành lưới điện an toàn và thay mới 100% hệ đo đếm.
Đến năm 2019, PC Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư 11,4 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo lưới điện Minh Long gồm: Xây dựng mới 2,46km đường dây 22kV; 16,3km đường dây hạ áp và 9 TBA công cộng.
Từ sau khi lưới điện hạ áp được cải tạo, nâng cấp, cuộc sống của người dân nơi đây cũng có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.
Ông Nguyễn Thìn Em (thôn Mai Lãnh Hữu) cho biết: “Mấy năm trước đường dây điện chằng chịt nguy hiểm, mưa gió lớn là không ai dám ra đường. Từ ngày có Điện lực đầu tư, dây điện gọn gàng, an toàn. Hay nhất là mình còn biết được mỗi tháng dùng bao nhiêu điện để mà so sánh. Rõ ràng hết!”.
Lưới điện được nâng cấp cũng khắc phục được trình trạng điện chập chờn, thiết bị điện nhanh hư hỏng cũng như ổn định được việc sản xuất, kinh doanh của các hộ gia đình.
“Trước đây, điện chập chờn khiến cho các thiết bị điện nhanh hỏng, thỉnh thoảng phải thay mô tơ cho máy bào, mất khoảng 1,5 triệu đồng. Nay nguồn điện đã ổn định, tui dự tính sẽ mua thêm máy móc, nhận thêm hàng về sản xuất ở nhà, không phải đi làm ăn xa”, anh Phan Hồng chủ cơ sở mộc chia sẻ.
 Cơ sở mộc của anh Hồng.

Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện và các dịch vụ điện, đem lại sự hài lòng cho khách hàng, ngành điện còn quan tâm đến việc phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ; đặc biệt là góp phần hoàn thành vào tiêu chí số 4 trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ riêng ở Minh Long, đến thời điểm hiện tại PC Quảng Ngãi đã tiếp nhận LĐHANT ở 64/66 xã trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian tới, PC Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện nông thôn do ngành quản lý.

Ông Quách Phạm Cường - Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi cho biết “Trên địa bàn những lưới trước đây của dự án RE2, trước tiên ngành điện tận dụng lại, cải tạo, thay dây. Theo số liệu thống kê thì tổng dự án ngành điện hiện nay phải đầu tư gần 200 tỷ đồng.

Hiện tại, PC Quảng Ngãi đang tiếp tục lập các dự án đầu tư, phê duyệt rồi tiến hành đấu thầu, phấn đấu đến giữa năm 2021 sẽ hoàn thành việc đầu tư, cải tạo tại tất cả các khu vực tiếp nhận”.