Quảng Ngãi: Cảng neo trú quá tải, tàu bí đường ra

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Quy mô thiết kế chỉ chứa khoảng 350 tàu công suất nhỏ, nhưng thực tế lại chứa đến hơn 360 tàu với công suất và kích cỡ đều “quá khổ” đã khiến khu neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa lâm vào tình trạng quá tải.

Cơn bão số 6 vừa qua, tại cảng neo trú tàu thuyền xã Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) có đến hơn 360 tàu thuyền ở trong tỉnh và các địa phương lân cận như Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng vào neo đậu, trú tránh với công suất bình quân mỗi tàu lên đến hơn 400 mã lực (CV). Trong khi đó, cảng chỉ được thiết kế cho 350 tàu có công suất dưới 250CV. Điều này đã xảy ra tình trạng quá tải, chật chội. Khi bão tan, nhiều tàu “tiến không được, lùi không xong”.
 Tàu thuyền đậu sát nhau nên trong khu neo trú.
Rầu rĩ đứng bên bờ, ngư dân Nguyễn Bảy cho biết mấy ngày nay đã tìm cách đưa thuyền ra khỏi khu neo đậu nhưng bó tay. “Tàu cá nằm chật trong cảng, tàu nhà tôi vào trú bão số 6 và giờ nằm sâu bên trong nên giờ không biết làm sao đưa ra ngoài", ngư dân Bảy thở dài.
Cùng tình trạng với ngư dân Bảy, nhiều ngư dân khác cũng đang loay hoay vì bị kẹt cứng, bí đường ra. Đặc điểm của cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa là các tàu neo đậu, ra vào phụ thuộc vào thủy triều. Nếu muốn ra tàu phải chờ thủy triều lên. Nhưng giờ tàu đậu chen chúc, chật cứng nên muốn ra cũng rất khó khăn.
Theo nhiều ngư dân, tình trạng chật chội, quá tải ở khu neo trú này vừa gây bất tiện cho việc di chuyển của tàu thuyền, vừa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro khi xảy ra sự cố cháy, nổ.
Ông Bùi Văn Khôi- cán bộ phụ trách Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa cho biết: "Ngay từ ban đầu, khi bà con vào neo đậu tránh trú bão, chúng tôi nhắc nhở bà con neo đậu cẩn thận. Khi bão xong, ai có nhu cầu đi biển, chủ tàu neo ngoài phải chủ động rời ra ngoài trước để tàu bên trong đi ra".
 Khu neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa đang quá tải.
Ông Khôi cũng thừa nhận, hiện nay ở cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa đang quá tải. Khu  vực này xây dựng đã lâu với sức chứa 350 tàu có công suất dưới 250 CV, nhưng nay chủ chủ yếu ngư dân đóng tàu lớn, công suất lớn nên khu neo trú không còn phù hợp và không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay khu neo đậu tàu thuyền trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng được khoảng 30% lượng tàu thuyền và cũng đã gây nhiều khó khăn cho công tác phòng chống thiên tai khi xảy ra bão, lũ.