Quảng Ngãi cảnh báo nguy hiểm từ việc diều vướng vào dây điện

An Nhiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diều vướng vào đường dây điện có thể đe dọa tính mạng người thả diều hoặc những người ở xung quanh, đồng thời xảy ra các sự cố về điện.

 Diều vướng vào dây điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Để tạo hoạt động cho con em trong thời gian nghỉ dịch Covid-19, nhiều gia đình ở Quảng Ngãi cho con vui chơi, thả diều tại một số bãi đất trống ngay dưới đường điện cao áp đi qua bất chấp cảnh báo của ngành chuyên môn và không lường hết được những hiểm nguy rình rập từ thú vui này.
Theo thống kê mới nhất, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 9 lần xảy ra sự cố lưới điện do diều hoặc dây diều mắc vào đường dây điện. Gần đây nhất là trường hợp bị điện giật tử vong khi gỡ diều vướng vào dây điện xảy ra trên địa bàn xã Nghĩa Phú (TP Quảng Ngãi) vào ngày 9/4/2020.
Thực tế, vì đường dây cao thế lúc dẫn điện xuống đường dây hạ thế mà vướng phải vật cản có thể gây phóng điện đột ngột. Diều vướng vào dây điện cũng làm hư hỏng thiết bị điện, chạm chập trên đường dây dẫn đến mất điện đột ngột trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, doanh nghiệp.
Ông Lê Văn Danh - Trưởng phòng An toàn (Công ty điện lực Quảng Ngãi) khuyến cáo: “Để đảm bảo an toàn lưới điện cao áp, bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân và việc cung cấp điện được an toàn, liên tục, đề nghị người dân không được thả diều gần đường dây điện, trạm điện và những nơi có lưới điện đi qua.
Trong trường hợp diều vướng vào đường dây, tuyệt đối không được trèo lên cột điện, dùng sào gỡ mà cần báo cho đơn vị quản lý vận hành có biện pháp tháo gỡ bằng thiết bị chuyên dụng”.
Ngành điện lắp đặt biển cảnh báo.
Hiện tại, ngành điện Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phối hợp cùng chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình để cấp phát tờ rơi, hướng dẫn người thả diều tránh xa đường dây điện, không để diều vướng vào đường dây điện gây sự cố. Đồng thời, treo biển cảnh báo trên các cột điện, tại các vị trí đất trống mà thường xuyên có người tập trung để thả diều có khả năng gây sự cố cho lưới điện.

 Tại Khoản 3, điều 4, Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện đã nghiêm cấm thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện. Ngoài ra, điểm d, khoản 1, điều 15 của Nghị định 134/2014/NĐ-CP của Chính phủ cũng nêu rõ: hành vi thả diều hay bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị phạt từ 1 đến 5 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần