Quảng Ngãi: Chợ mới vắng tiểu thương

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có chợ mới khang trang, nhưng tiểu thương vẫn buôn bán ở chợ cũ. Đây là điều “tréo ngoe” đang diễn ra tại chợ Sa Huỳnh, thuộc thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Cứ vào cuối buổi chiều, một số người dân lại kéo đến chợ Sa Huỳnh mới, treo băng rôn phản đối, ngăn cản không cho chợ đi vào hoạt động.
Người dân treo băng rôn phản đối tại chợ Sa Huỳnh mới.
Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chính của hành động này là do một số hộ dân không đồng tình với việc chính quyền cho doanh nghiệp vào xây chợ ngay trên phần đất mà họ đã hiến để làm sân vận động phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao của con em.
Bà Lý Thị Nga cho biết: “Đất ở đây là dân hiến để làm sân chơi cho trẻ em. Từ khi xây chợ, con em không có sân để đá bóng, phải vào xã Phổ Châu để đá, vừa xa vừa tốn phí”.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Sang - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đức Phổ cho hay, chợ Sa Huỳnh mới được đầu tư với tổng vốn hơn 40,2 tỷ đồng, đến nay, sau hơn nửa năm hoàn thành, chợ này vẫn vắng bóng tiểu thương, gây lãng phí lớn.
Cũng theo ông Trần Ngọc Sang, chợ Sa Huỳnh cũ xây dựng từ năm 1990 đã xuống cấp trầm trọng, không đủ khả năng đáp ứng việc kinh doanh, buôn bán của khoảng 160 tiểu thương trong chợ. Diện tích chợ khá nhỏ, không đảm bảo cho việc đầu tư, nâng cấp mở rộng để trở thành chợ loại II theo quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại nông thôn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020.
Ngày 8/3/2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận cho Công ty CP Anh Việt Mỹ đầu tư Dự án này theo hình thức xã hội hóa. Quy mô là chợ hạng II, diện tích xây dựng 2.187m2 với 2 tầng (1 trệt, 1 lầu), 322 điểm kinh doanh, lượng khách hàng tối đa dự kiến 800 người/lượt.
Đến tháng 12/2018, dự án hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, do vướng phải sự phản đối của người dân cũng như chưa có sự thống nhất cao từ phía tiểu thương nên tới giờ này, sau hơn nửa năm hoàn thành, chợ Sa Huỳnh mới vẫn chưa được khai thác.
Chợ Sa Huỳnh mới sau hơn nửa năm hoàn thành vẫn vắng bóng tiểu thương.
Theo ông Sang, đối với yêu cầu đòi lại sân vận động, huyện Đức Phổ đã bố trí quỹ đất để Công ty cổ phần Anh Việt Mỹ xây dựng sân vận động mới cho người dân thôn La Vân (cách vị trí sân vận động cũ - nay là chợ Sa Huỳnh mới khoảng 500m) với số tiền 10 tỷ đồng, tổng diện tích quy hoạch là 2,3ha, hiện đang trong quá trình triển khai thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng. Khi công trình hoàn thành, chủ đầu tư sẽ bàn giao lại cho địa phương quản lý, vận hành; người dân có thể đến luyện tập thể dục thể thao hoàn toàn miễn phí.
Ông Sang cũng cho hay, ngoài lý do về xây dựng chợ trên phần đất làm sân vận động, nhiều tiểu thương cho rằng, buôn bán ở chợ cũ thuận lợi hơn, do nhà nước xây dựng sẽ không bị thu phí.
“Về vấn đề này, huyện đã có chủ trương miễn phí thuê kiốt cho tiểu thương trong 2 năm đầu khi chuyển về chợ mới, sau thời gian đó mới tiến hành thu phí theo quy định”, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đức Phổ nói.
Ông Sang cũng thông tin, huyện Đức Phổ đang phối hợp với chính quyền xã Phổ Thạnh tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ dân này hiểu, đi đến thống nhất để sớm đưa các tiểu thương vào chợ buôn bán.