Quảng Ngãi: Dịch bệnh kép ở ngành chăn nuôi

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với dịch tả lợn châu Phi, dịch lở mồm long móng cũng đang diễn biến phức tạp tại Quảng Ngãi và có nguy cơ tiếp tục lan rộng.

Tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi
Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) xảy ra tại 58 hộ ở 25 thôn, 12 xã thuộc 6 huyện, gồm: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Đức Phổ, Bình Sơn, Mộ Đức, Sơn Tây, với tổng số lợn mắc bệnh là 955 con.
Trong khi đó, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) dù mới xảy ra vào cuối tháng 5/2019 nhưng đến thời điểm hiện tại lây lan ra 9 huyện, TP, 37 xã, 105 thôn. Số lượng lợn bệnh buộc phải tiêu hủy hơn 5.300 con, với tổng trọng lượng trên 249 tấn.
Các sở, ban, ngành của tỉnh và chính quyền địa phương các cấp ở Quảng Ngãi đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch nên hiện tại dịch LMLM đã được khống chế. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra diện rộng là rất cao trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa hiện nay; đặc biệt có sự lưu hành của 2 type virus LMLM khác nhau là type O và type A gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.
Với DTLCP xảy ra ồ ạt khắp nơi trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ chăn nuôi không cách ly phòng bệnh tốt nên nguy cơ phát sinh và lây lan ra diện rộng rất cao.
Để khống chế và ngăn chặn nguy cơ các ổ dịch phát sinh, lây lan hoặc kéo dài, tỉnh Quảng Ngãi vừa đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét, hỗ trợ 50.000 liều vaccine LMLM type O và 20.000 lít hóa chất Benkocid từ nguồn dự trữ quốc gia để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.