Quảng Ngãi: Dịch tay chân miệng diễn biến phức tạp

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến ngày 31/10, TP Quảng Ngãi có hơn 550 trẻ em mắc tay chân miệng (TCM), chiếm gần một nửa số ca mắc trên toàn tỉnh Quảng Ngãi. Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trong giai đoạn cao điểm mùa mưa bão.

 Đoàn kiểm tra công tác phòng chống tay chân miệng tại một điểm giữ trẻ trên địa bàn TP Quảng Ngãi.
Bà Nguyễn Thị Thơ (ở thôn Cộng Hòa I, xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi) chia sẻ: “Cháu ngoại vừa phải nhập viện vì bị sốt kèm theo xuất hiện các nốt phỏng ở tay, chân. Vì bệnh TCM lây dữ lắm, nên giờ phải vệ sinh thật kỹ mọi thứ, đề phòng cháu ra viện lại nhiễm bệnh trở lại”. 
Ông Cao Văn Tân - Trưởng trạm y tế xã Tịnh Ấn Tây cho biết thêm, dịch TCM xuất hiện ở Tịnh Ấn Tây từ đầu tháng 8 với 21 ca, riêng trong tháng 10 có đến 11 trường hợp. Ngay khi nhận thông tin xuất hiện ổ dịch, trạm xá cử cán bộ xuống từng trường học, điểm giữ trẻ, hộ gia đình có trẻ mắc bệnh để hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn vật dụng và thực hiện cách ly trẻ cho đến khi hỏi hẳn.

Trên địa bàn TP Quảng Ngãi hiện có 210 điểm giữ trẻ của hộ gia đình, trong đó không ít điểm tự phát. Hầu hết các điểm giữ trẻ tư nhân rất hạn chế trong công tác phòng chống dịch, vệ sinh môi trường. Do đó, ngành y tế và chính quyền TP Quảng Ngãi đang tập trung tuyên truyền, tập huấn kiến thức phòng chống dịch bệnh TCM cho các cơ sở giữ trẻ, trường học, hộ gia đình.

“Chính quyền địa phương và trạm y tế xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn kiến thức để phòng chống bệnh. Tất cả các cháu ở đây đều được rửa tay trước khi ăn. Sàn nhà, khu vui chơi, đồ chơi thường xuyên được sát khuẩn bằng clroramin B. Bệnh TCM lây lan nhanh, dễ biến chứng nguy hiểm, vì thế chúng tôi thường xuyên làm theo đúng hướng dẫn của ngành y tế”, bà Trần Thị Ngọc Diệp - chủ cơ sở giữ trẻ Ngọc Diệp ở xã Nghĩa Dũng, cho biết.

Theo ông Huỳnh Hữu Lục - Phó Giám đốc Trung tâm y tế TP Quảng Ngãi, số ca mắc TCM tăng nhanh từ tháng 8 và hiện nay đã gấp 2,37 lần so với thời điểm năm 2017. Dự kiến trong những tháng cuối năm 2018, vào cao điểm mùa mưa, số ca mắc sẽ tiếp tục tăng cao. Do đó, TP Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện các biện pháp khẩn cấp để phòng chống dịch TCM, nhất là đối với các trường mầm non, điểm giữ trẻ. Đây là những nơi dịch bệnh dễ phát sinh và lây lan nếu không thực hiện tốt các biện pháp ngăn ngừa.

Một khó khăn khác trong công tác phòng chống TCM là nhiều quán cà phê, siêu thị trên địa bàn Quảng Ngãi có điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em. Đây là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không có biện pháp xử lý vệ sinh phù hợp. Ngay sau đợt kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các xã, phường, ngành y tế TP Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra các khu vui chơi cho trẻ, đồng thời hướng dẫn, cấp phát Chloramin B để khử khuẩn bề mặt, sàn nhà và đồ chơi ở những nơi có cung cấp dịch vụ vui chơi cho trẻ em. Đối với những khu vui chơi có diện tích lớn sẽ phun xịt hóa chất để xử lý thường xuyên.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, UBND TP Quảng Ngãi yêu cầu Trung tâm y tế TP phối hợp với Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi tổ chức tốt việc thu dung, cách ly điều trị, chuyển tuyến kịp thời đúng quy định. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, tổ dân phố… tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình có con dưới 5 tuổi. Cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học, mầm non… triển khai tích cực việc thực hiện nguyên tắc 3 sạch đó là: ăn sạch, ở sạch và các đồ chơi của trẻ phải sạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần