Quảng Ngãi: Dịch vụ hậu cần nghề cá gặp khó

NGHIÊM HÀ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 20 năm nay, xã Nghĩa Phú (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) nổi tiếng là nơi cung cấp các sản phẩm phục vụ cho việc đánh bắt cá của ngư dân không chỉ trong tỉnh mà còn của các tỉnh, thành trong cả nước.

Tuy nhiên, sau khi cửa Đại sông Phú Thọ bị bồi lấp, việc giao thương, buôn bán của người dân ở khu vực này khá đìu hiu do tàu thuyền không về ra vào bến

Hậu cần nghề cá gặp khó

Xã Nghĩa Phú có cả một hệ thống dịch vụ hậu cần đóng sửa tàu thuyền, dịch vụ thu mua, cung cấp đá lạnh cho tàu cá, chủ yếu tập trung ở thôn Cổ Lũy - Làng Cá, giải quyết việc làm thường xuyên cho phần lớn lao động của địa phương và các xã lân cận. Do cửa Đại bị bồi lấp nặng nên hơn 4 năm trở lại đây, hầu hết các tàu cá, đặc biệt là tàu cá có công suất lớn khó có thể ra vào. Vì thế, hiện nay, mặc dù có cửa biển nhưng hầu hết các tàu cá của ngư dân phải vào cửa biển khác để bán hải sản và tiếp nhiên liệu. Các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá của xã Nghĩa Phú vì thế mà hoạt động cầm chừng, không ít lao động địa phương bị mất việc.
 Điểm tiếp nhiên liệu thường xuyên thiếu vắng khách hàng
Ông Nguyễn Tấn Toản – chủ doanh nghiệp cung cấp xăng dầu Toản Thúy, thôn Cổ Lũy- Làng Cá cho biết, những năm gần đây, tình hình buôn bán của gia đình ông rất ảm đạm. Những năm trước, khi cửa Đại chưa bồi lấp, việc giao thương, buôn bán của ông nói riêng và các hộ gia đình khác trong thôn diễn ra khá tấp nập, thu nhập bình quân hàng năm đạt từ 500 triệu đồng trở lên, có hộ đạt hàng tỷ đồng. Nhưng khi cửa Đại bồi lấp, số lượng tàu thuyền ra vào tiếp nhiên liệu ngày càng ít, doanh thu cũng theo đó mà sụt giảm.

Bà Lê Thị Mai- chủ hãng kinh doanh đá lạnh Sáu Mai cũng chung cảnh ngộ. Ảnh hưởng từ cửa Đại bị bồi lấp, thời gian qua, doanh số bán hàng của hộ bà sụt giảm thê thảm. Thay vì hàng ngàn cây đá lạnh xuất xưởng mỗi ngày như trước đây, hiện giờ hãng đá của bà chỉ cầm hơi với 1 máy hoạt động “giã gạo”, ngày có ngày không, thỉnh thoảng mới bán được vài chục cây đá lẻ cho các tàu công suất nhỏ đánh bắt ven bờ. Máy móc, trang thiết bị hoen gỉ dần. “Chỉ có các tàu nhỏ lấy 5-10 cây đá, còn tàu lớn thì không có”, bà Mai buồn rầu chia sẻ.

Không những hộ kinh doanh cá thể kêu trời, ngay cả Hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa Phú cũng lâm vào tình cảnh khó khăn do lượng sửa chữa, đóng mới tàu thuyền giảm hẳn. Hiện hợp tác xã này cũng đã đề nghị tỉnh giảm tiền thuê đất do không đủ chi phí.

 Cửa Đại, sông Phú Thọ bị bồi lấp khiến tàu thuyền gặp khó khăn khi ra vào.
Cần giải pháp căn cơ

Ông Nguyễn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú khẳng định, cửa Đại bị bồi lấp đã ảnh hưởng nhiều đến việc phát triển kinh tế của địa phương. Hiện một số hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá đã tìm cách thích ứng với khó khăn như mua xe, hoặc vay vốn đóng tàu dịch vụ hậu cần để chở xăng dầu cung cấp cho khách hàng; các cơ sở sản xuất đá lạnh có xe thì cũng tiếp tục sản xuất, chở đến bến neo đậu Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi), Sa Kỳ (huyện Bình Châu). Tuy nhiên, những hộ như thế không nhiều.

Theo người dân, muốn vực dậy dịch vụ hậu cần nghề cá trở lại thịnh vượng như xưa, giải pháp căn cơ nhất vẫn là xây dựng kè chống sạt lở. Về vấn đề này, ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh tuy quan tâm nhưng vì nguồn vốn quá lớn, do đó chưa thể thực hiện giải pháp căn cơ chống sạt lở, bồi lấp ở khu vực này. “Hiện tỉnh đang xin kinh phí từ Trung ương. Trong khả năng cho phép, thời gian tới thành phố sẽ cho khảo sát lại và tiến hành nạo vét để giải quyết tạm thời việc tàu thuyền đánh bắt hải sản ra vào”, ông Hoàng thông tin.