Quảng Ngãi: Điểm đen giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau vụ cháy tàu cá, ngành chức năng đã đưa hàng chục khối bê tông lập tường chắn ở 2 bên đầu cầu Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) ngăn không cho ô tô qua lại. Từ đó đến nay, hàng chục vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ đã xảy ra ở khu vực này.

Theo ông Nguyễn Trưởng (ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn), nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra kể từ khi cầu Trà Bồng bị ngăn lại ở 2 đầu. Người điều khiển xe máy khi đi qua khu vực này thường va vào các khối bê tông rồi bị thương, cũng có khi tử vong.
 Các vụ tai nạn thường xuyên xảy ra ở khu vực 2 đầu cầu.
“Tôi thấy lắp rào chắn, cảnh báo rồi nhưng tai nạn vẫn xảy ra hoài. Ở đây trở thành điểm đen giao thông. Không biết khi nào cầu mới được sửa chữa để người dân có thể thoải mái đi lại, lưu thông an toàn hơn”, ông Trưởng phàn nàn.
Cầu Trà Bồng được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2016 với chiều dài 490m, rộng 12m, phục vụ giao thông đi lại giữa hai xã Bình Thạnh và Bình Đông (Bình Sơn). Đồng thời, giúp công tác vận chuyển hàng hóa ra vào Khu Kinh tế Dung Quất được thuận tiện, dễ dàng.
 Vụ cháy đã làm cầu không đảm bảo chất lượng để xe có tải trọng lớn lưu thông.
Đến tháng 8/2019, sự cố cháy tàu cá ngay dưới chân cầu Trà Bồng đã khiến cây cầu không đảm bảo chất lượng để cho xe có tải trọng lớn lưu thông. Do đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất và các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị quản lý cầu Trà Bồng) đã đưa hàng chục khối bê tông lập tường chắn ở hai bên đầu cầu ngăn không cho ô tô qua lại. Từ đó đến nay, hàng chục vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ đã xảy ra ở 2 đầu cầu.
Sau khi người dân và chính quyền địa phương phản ánh về tình trạng mất an toàn giao thông ở cầu Trà Bồng, tháng 11/2020, đơn vị quản lý đã triển khai các biện pháp khắc như: thiết lập 4 lớp rào chắn, đèn hiệu, biển báo phản quang, vận hành hệ thống đèn chiếu sáng…
Thế nhưng, đây chỉ là giải pháp tạm thời, chưa thể khiến người dân địa phương an tâm vì vẫn phải tiếp tục chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Theo thống kê sơ bộ, đến nay, đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra ở hai đầu cầu Trà Bồng. Trong đó, có 6 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 5 người tử vong tại chỗ.
 Rào chắn được thiết lập gây ảnh hưởng giao thông và gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Mỗi lần họp tổ dân phố, họp cử tri, người dân nhiều lần yêu cầu huyện, tỉnh nhanh chóng sửa chữa cầu cho người dân đi lại an toàn hơn. Nhưng 2 năm rồi, vẫn chỉ thấy khắc phục tạm thời. Hệ thống rào chắn rồi các khối bê tông chắn ngang ở hai đầu cầu khiến tầm nhìn của người đi đường bị che khuất, rất dễ xảy ra tai nạn.
Trước phản ánh của người dân, chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để đánh giá mức độ nguy hiểm ở 2 đầu cầu Trà Bồng.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông, kể từ khi cầu bị ngăn, toàn bộ phương tiện tải trọng lớn đều dồn hết lên tuyến đường Trì Bình- Dung Quất, gây quá tải và cũng tạo ra những nguy cơ tai nạn trên tuyến này.
Hiện tại, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án sửa chữa cầu Trà Bồng, do Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh làm chủ đầu tư. Kinh phí sửa chữa cầu 12 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách tỉnh. Theo đó, Ban quản lý có trách nhiệm thực hiện dự án trong khoảng thời gian 2021-2022 để sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng, thay thế các dầm, trụ cầu bị hư. 
“Chính quyền địa phương rất mong cầu sớm được sửa chữa để đưa vào sử dụng trở lại, vừa phục vụ việc thông thương giữa hai xã cho người dân, vừa giúp giảm tải cho tuyến Trì Bình- Dung Quất”, ông Thanh bày tỏ.