Quảng Ngãi: “Đòi nợ” hơn 325 tỷ đồng tạm ứng xây dựng quá hạn

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 1.264 tỷ đồng nợ tạm ứng của các dự án xây dựng cơ bản, có trên 325 tỷ đồng đã quá hạn. Đáng chú ý, có những khoản nợ tạm ứng tồn đọng cách đây đã 18 năm.

 Ảnh minh họa
Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành văn bản (số 5816/UBND-TH, ngày 24/11/2020, do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký), gửi các cấp ngành trực thuộc, liên quan, với nội dung yêu cầu khẩn trương thực hiện công tác thu hồi tạm ứng vốn đầu tư xây dựng (ĐTXD) cơ bản, từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn.
Theo báo cáo của Sở Tài chính Quảng Ngãi, tính đến thời điểm này, tổng dư nợ tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (nguồn NSNN) khoảng 1.264 tỷ đồng. Trong số đó, có đến hơn 325 tỷ đồng đã quá hạn mà cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu khẩn trương thu hồi. Đặc biệt, có những khoản nợ tạm ứng tồn đọng từ những năm 2002, 2004, 2005, 2006…
Điều đáng nói, một số dự án đang triển khai thực hiện có khối lượng không tương xứng với tỷ lệ tạm ứng; việc thu hồi tạm ứng đối với các dự án ĐTXD cơ bản sử dụng nguồn NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ chưa phù hợp với quy định hiện hành.
Để khắc phục tình trạng này, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của năm 2020 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ đạo các cấp ngành liên quan báo cáo tình hình tạm ứng, thu hồi từng dự án; cụ thể số dư tạm ứng quá hạn chưa được thu hồi (tính đến thời điểm báo cáo), lý do thu hồi số dư tạm ứng quá hạn và đề xuất biện pháp xử lý.
Được biết trước đó, mặc dù Quảng Ngãi đã sử dụng tất cả các nguồn lực hợp pháp theo quy định; thực hiện cắt, giảm một số nhiệm vụ chi của địa phương. Tuy nhiên, do hụt thu cân đối ngân sách quá lớn và diễn ra trong 2 năm liên tiếp, dẫn tới không còn khả năng cân đối thu - chi.
Vì vậy tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tạo điều kiện tạm cấp 80% kinh phí hụt thu cân đối năm 2020, tương ứng số tiền gần 2.670 tỷ đồng để đảm bảo nguồn, thực hiện các nhiệm vụ chi trong cân đối của địa phương của năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần