Quảng Ngãi: Giải cứu hơn 5 tấn hải sản cho ngư dân cứu nạn trên biển

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ sự chung tay của chính quyền địa phương, một lượng lớn hải sản của ngư dân đánh bắt được sau phiên biển nhưng chậm vào bờ vì hỗ trợ tàu cá khác bị nạn đã được tiêu thu kịp thời.

Chiều 6/4, chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, bà Võ Thị Búp (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Hiện tại số hải sản tươi đã được chính quyền kêu gọi, hỗ trợ bán  hết, riêng 5 tấn hải sản cấp đông đã được thu mua với giá thị trường. Cũng là may mắn cho gia đình”.
Số hải sản trên tàu ngư dân Đặng Dũng đã được giải cứu kịp thời. (Ảnh minh họa)
Bà Búp là vợ của ngư dân Đặng Dũng- một trong 3 tàu cá ứng cứu tàu cá  QNg 90617 TS do ông Trần Hồng Thọ ở xã Bình Châu (Bình Sơn) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng 7 ngư dân (tổng cộng 8 người trên tàu) bị chìm vào sáng 2/4 tại ngư trường vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Theo ông Lê Văn Nguyên - Bí thư xã Bình Châu, vào trưa 4/4, tàu cá QNg 90399 TS của thuyền trưởng Đặng Dũng đã đưa 16 ngư dân (gồm 12 thuyền viên trên tàu ông Dũng và 8 ngư dân trên tàu cá của ông Thọ) cập cảng Sa Kỳ.
"Tuy nhiên, sau khi vào bờ an toàn, toàn bộ ngư dân trên các tàu đều phải đi cách ly tập trung để phòng dịch Covid-19, vì thế, lượng hải sản trên tàu nguy cơ bị hư hỏng vì không được tiêu thụ kịp thời. Sau khi nắm thông tin, huyện và địa phương đã chủ động đứng ra làm đầu mối bán toàn bộ số lượng hải sản tươi sống cũng như số đã được cấp đông để giúp bà con ngư dân", ông Nguyên cho hay.
Để giúp ngư dân tiêu thụ lượng lớn hải sản, chính quyền huyện Bình Sơn và xã Bình Châu đã kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức cùng hưởng ứng bằng nhiều cách khác nhau và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng.
 Tàu cá của ngư dân Đặng Tằm cập bến an toàn.
Thông điệp “giải cứu hải sản" giúp ngư dân gặp nạn trên biển ngay giữ tâm dịch Covid-19 nhanh chóng được mọi người chung tay, góp sức. “Sau gần 2 ngày gửi đi thông điệp, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ gần nửa tấn tôm, cá tươi sống trên tàu ông Dũng đã được tiêu thụ và thu về số tiền hơn 30 triệu đồng. Xã đã bàn giao cho vợ của chủ tàu. Hải sản cấp đông cũng được thu mua hết”, ông Nguyên thông tin thêm.
Bà Võ Thị Búp xúc động: "Khi thấy chồng và các anh em trên tàu cập bến an toàn, tôi mới bình tâm trở lại. Nhưng sau đó nỗi lo lắng khác ập tới, nhất là khi gần nửa tấn hải sản tươi sống trên tàu có nguy cơ không thể tiêu thụ được vì thương lái từ chối thu mua. Giờ được hỗ trợ tiêu thụ số hải sản này, tôi như trút gánh nặng. Tấm lòng, sự giúp đỡ của lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện và xã, chúng tôi không bao giờ quên".
Trước đó, vào 3h sáng 2/4, tàu cá QNg 90617 TS do ông Trần Hồng Thọ (33 tuổi, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ tàu bị chìm khi đang hoạt động tại ngư trường vùng biển Hoàng Sa. Khi nhận được tin, 3 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi là QNg 90045 TS do ông Đặng Tằm làm chủ, cùng tàu cá QNg 90399 TS do ông Đặng Dũng làm chủ và tàu cá QNg 90929 TS do ngư dân Nguyễn Thành Linh làm chủ (cả 3 đều ở xã Bình Châu) chạy đến tìm kiếm cứu nạn. Sau đó, tàu của ngư dân Dũng đưa 4/8 ngư dân trên tàu bị nạn về đất liền, 2 tàu còn lại của ngư dân Linh và ngư dân Tằm tiếp tục ra khơi. 4 ngư dân còn lại trên tàu bị nạn đang được tàu khác đưa vào bờ.