Quảng Ngãi: Giãn cách xã hội tuyệt đối ở các địa bàn, khu vực có F0

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân vùng đang phong tỏa vì có ca mắc Covid-19 tuyệt đối không ra khỏi nhà, “ai ở đâu thì ở đó”, thực hiện “nhà cách ly với nhà”.

Người dân vùng phong tỏa không ra khỏi nhà
Chiều 6/9, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký ban hành quyết định bổ sung, điều chỉnh biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19.
Một tuyến đường ở Nghĩa An- xã đang phong tỏa cứng vì có chùm ca mắc Covid-19.
Theo đó, đối với địa bàn, khu vực phong tỏa do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP quyết định khi có ca F0, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cao nhất của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội tuyệt đối. Người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, “ai ở đâu thì ở đó”, thực hiện “nhà cách ly với nhà”.
Trong trường hợp đặc biệt, khi ra khỏi nhà người dân phải có giấy đi đường hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện lưu thông, kèm theo giấy tờ tùy thân; thực hiện nguyên tắc 5K; khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.
Cũng tại quyết định trên, Quảng Ngãi áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Trà Bồng và TP Quảng Ngãi (trừ các địa bàn, khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội tuyệt đối) tương ứng mức "Nguy cơ rất cao" và thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tại những địa phương này, người dân chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết.
Các huyện: Mộ Đức, Nghĩa Hành, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Lý Sơn và thị xã Đức Phổ tương ứng mức "Nguy cơ" và thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.
 Xét nghiệm ngẫu nhiên Covid-19 ở TP Quảng Ngãi
Trước đó, vào sáng cùng ngày, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì cuộc họp bàn biện pháp chống dịch Covid-19.
 Công ty TNHH Ten Trai (KCN Quảng Phú) đã dừng hoạt động vì chùm ca mắc Covid-19.
Tai cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận định: Dịch Covid-19 diễn biến ngày càng xấu với số ca liên tục gia tăng ở nhiều địa phương. Sau khi xuất hiện chùm ca bệnh Công ty Hoya Lens, KCN VSIP lây lan ở xã Nghĩa An rồi từ Nghĩa An lây lan doanh nghiệp ở KCN Quảng Phú.
Ông Đặng Văn Minh chỉ đạo đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp tại KCN Quảng Phú xử lý hàng hóa tồn kho trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch. Các công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp phải được quản lý chặt tại chỗ. Bắt buộc 100% doanh nghiệp trong KKT Dung Quất và các KCN tỉnh phải xét nghiệm toàn bộ công nhân, người lao động.
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Y tế triển khai xét nghiệm ngẫu nhiên trên địa bàn TP Quảng Ngãi, đồng thời thống nhất phân bổ 10 nghìn liều vaccine để triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên, người dân trong khu vực phong tỏa ở địa phương này và ưu tiên phân bổ vaccine cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.
Với phương tiện tàu cá đi biển dài ngày có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và không đi qua vùng dịch, các thuyền viên sau khi có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 thì được phép lên bờ về nơi cư trú. Các tàu cá cố ý tắt thiết bị giám sát hành trình thì khi về bờ, tất cả các thuyền viên sẽ phải cách ly tập trung và tự trả phí.
Trong diễn biến có liên quan, sau khi phát hiện 15 ca mắc Covid-19 ở KCN Quảng Phú, trong sáng nay (6/9), ngành chức năng đã tiến hành khoanh vùng và phong tỏa 33 doanh nghiệp ở đây, yêu cầu các doanh nghiệp giữ nguyên số công nhân tại nhà máy và tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Riêng Công ty TNHH Ten Trai và Công ty Tiến Thành có ca mắc Covid-19 đã tạm dừng sản xuất.