Quảng Ngãi: Giết người vì nghi kỵ cầm đồ thuốc độc, 3 thanh niên lãnh án

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt các bị cáo với mức án từ 12 đến 20 năm tù.

Ngày 28/9, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Phạm Văn Soi (SN 1998), Phạm Văn Nghề (SN1985) và Phạm Văn Cua (SN 1996, cùng trú thôn Làng Tốt, xã Ba Lế, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) về tội Giết người.
 Các bị cáo tại tòa.
Tại phiên tòa, sau khi nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, tập trung làm rõ vai trò của từng bị cáo, lời khai của các bị cáo và người làm chứng; đồng thời, xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Soi 20 năm tù, Phạm Văn Nghề 14 năm tù và Phạm Văn Cua 12 năm tù cùng về tội Giết người.
Theo cáo trạng, khoảng 21 giờ 30 ngày 2/7/2020, sau khi uống rượu tại nhà anh Phạm Văn Nú (SN 1991, ở thôn Làng Tốt, xã Ba Lế, huyện Ba Tơ), bị cáo Phạm Văn Soi, Phạm Văn Cua, Phạm Văn Nghề và ông Phạm Văn Lối (cùng thôn Làng Tốt, xã Ba Lế, huyện Ba Tơ) tiếp tục đến nhà Phạm Văn Cua để uống rượu.
Trong lúc uống rượu, bị cáo Soi nói ông Lối “cầm đồ thuốc độc” làm cha của mình bị chết nên xảy ra cãi vã, xô xát với nhau.
Trong lúc xô xát, ông Lối dùng tay đánh vào mặt của Soi rồi bỏ về. Khi ông Lối bỏ đi thì bị cáo Phạm Văn Cua nói với Soi sao bị đánh mà không đánh lại, nên bị cáo Soi nói với Cua và Nghề là sẽ đánh chết ông Lối. Nghe vậy, bị cáo Cua và Nghề đồng ý cùng Soi đánh ông Lối.
Sau đó, bị cáo Cua và Nghề đi theo ông Lối, khi đi đến bờ sông Liên thì Cua và Nghề chặn đánh khiến ông Lối ngồi xuống đất. Lúc này, bị cáo Soi vào nhà bị cáo Cua lấy cây rựa chạy đến chỗ ông Lối. Khi ông Lối đang ngồi dưới đất thì Soi đá vào lưng ông Lối rồi cầm cây rựa chém vào đầu, tay ông Lối.
Khi ông Lối bị chém nằm xuống đất thì Cua và Nghề bỏ đi về, còn bị cáo Soi tiếp tục cầm cây rựa chém nhiều nhát vào đầu, cổ ông Lối làm ông Lối chết tại chỗ. Sau khi gây án, bị cáo Phạm Văn Soi bỏ cây rựa gần chỗ ông Lối nằm rồi đi đến nhà Phạm Văn Nghề.
 Khu vực ông Lối bị thả trôi sông.
Tại đây, bị cáo Nghề hỏi Soi, ông Lối chết chưa thì Soi trả lời ông Lối chết rồi. Nghề bảo Soi kéo ông Lối ra sông Liên bỏ. Nghe vậy Soi kéo ông Lối ra giữa dòng sông Liên. Chưa dừng lại ở đó, bị cáo Soi tiếp tục dùng hòn đá nhặt được dưới sông đập vào đầu ông Lối rồi thả nạn nhân trôi sông.
Cầm đồ thuốc độc là hủ tục ở các huyện vùng cao Quảng Ngãi. Trong suy nghĩ của người H’re, "đồ" là một hỗn hợp gồm đất được lấy từ mộ của người chết, xương động vật, mẻ ché, mẻ chén, lông trâu… được trộn lẫn và gói thành miếng nhỏ, cũng có thể là một loại mangan độc. Đặc biệt, theo quan niệm "đồ" được người "cầm đồ" phù phép nên có quyền năng lớn, có thể trừ ma quỷ, bệnh tật, nhưng cũng có thể gây bệnh tật, giết người, vật nuôi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần