Quảng Ngãi: Hạ tầng yếu kém khiến du lịch còn ở dạng tiềm năng

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 24 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, số dự án hoàn thành đưa vào sử dụng chỉ đếm trên đầu ngón tay, và đều là những dự án nhỏ. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến ngành du lịch tỉnh Quảng Ngãi vừa thiếu vừa yếu, chưa đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hạ tầng du lịch yếu kém
Năm 2018, lần đầu tiên ngành du lịch tỉnh Quảng Ngãi đạt con số 1 triệu lượt du khách đến tham quan. Nhưng con số này vẫn còn rất khiêm tốn nếu so với các địa phương trong khu vực duyên hải miền Trung. Cũng trong năm 2108, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế là 4,3 triệu lượt; Đà Nẵng 7,6 triệu lượt; Quảng Nam 6,5 triệu lượt; Bình Định hơn 4 triệu lượt, tỉnh có nhiều nét tương đồng nhưng ít lợi thế hơn so với Quảng Ngãi là Phú Yên cũng đạt con số 1,6 triệu lượt khách.
Anh Nguyễn Thanh Phương đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Quảng Ngãi có nhiều cảnh đẹp để tham quan, nhưng các dịch vụ du lịch thì quá thiếu. Tại Quảng Ngãi, chỉ duy nhất một khách sạn ở Lý Sơn đạt tiêu chuẩn 4 sao, các khách sạn còn lại chỉ từ 3 sao trở xuống. Đáng buồn nhất là Quảng Ngãi chưa hề có một khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí nào đạt tiêu chuẩn 5 năm sao để phục vụ khách quốc tế và người có thu nhập cao, khả năng chi tiêu lớn khí đi du lịch”.
 Quảng Ngãi chỉ có khách sạn ở Lý Sơn đạt tiêu chuẩn 4 sao
Theo thống kê, lượng khách du lịch đến với Quảng Ngãi chủ yếu vẫn là khách công vụ, khách tham quan chỉ đến Quảng Ngãi để ra Lý Sơn, số ngày lưu trú trong đất liền rất thấp, nhất là với khách du lịch nội địa thuần túy đi chơi, tham quan.
Nhiều nguyên nhân khiến du lịch của vùng đất này vẫn chỉ ở dạng tiềm năng do điều kiện cơ sở hạ tầng như mạng lưới giao thông kết nối kém, dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm quá ít ỏi và đơn điệu.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên chính là việc thu hút các nhà đầu tư, tạo điều kiện cho các dự án du lịch triển khai nhanh, hiệu quả còn nhiều tồn tại, hạn chế do năng lực quản lý nhà nước và năng lực của nhà đầu tư.
Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút các dự án du lịch, tuy nhiên hiệu quả chưa tương xứng với nguồn vốn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này. Thống kê trong giai đoạn này cho thấy, có 16 dự án đầu tư và cấp chủ trương đầu tư trên lĩnh vực du lịch nhưng đến nay chưa có dự án du lịch hoàn thành, đi vào hoạt động.
Điển hình nhất là các dự án thuộc khu du lịch biển Mỹ Khê, TP Quảng Ngãi. Một số khu vực khác, tỉnh đã bố trí vốn đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng như: Công viên tỉnh Quảng Ngãi, núi Cà Đam... nhưng đến nay việc thu hút các nhà đầu tư vẫn chưa khả quan. 
Kiên quyết xử lý dự án chậm trễ
Bà Trần Thị Mỹ Ái - Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay, cả tỉnh có 24 dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên số dự án hoàn thành đưa vào sử dụng không nhiều.
Một số nhà đầu tư năng lực hạn chế, nhưng vẫn đăng ký thực hiện dự án theo kiểu xí phần, chờ được giá thì sang nhượng. Trong khi cơ quan chức năng của tỉnh đã chậm đôn đốc, nhắc nhở nhà đầu tư, hoàn thiện thủ tục hồ sơ, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, thậm chí thiếu kiên quyết trong việc thu hồi dự án khi không triển khai, cố tình dây dưa, xí phần. Cho dù quá trình triển khai thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh, mỗi nhà đầu tư đều gặp những khó khăn riêng, nhưng việc chậm tiến độ nhiều năm mà không bị nhắc nhở, thu hồi dự án, trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ quan tham mưu giúp việc cho chính quyền tỉnh. 
 Khu du lịch Mỹ Khê, một trong những dự án chậm tiến độ tại Quảng Ngãi.
Bà Mỹ Ái cho hay: "Bước xử lý trước kia tuy có chậm nhưng từ nay trở đi, tỉnh có nhiều cơ hội chọn hơn nên sẽ cố gắng và kiên quyết hơn, không để xảy ra tình trạng một dự án cấp chủ trương đầu tư 5 - 7 năm nhưng không thực hiện. Trong những trường hợp nhà đầu tư triển khai chậm, đơn vị sẽ báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi có giải pháp tháo gỡ, xử lý kịp thời”.
Mới đây, khi tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, chỉ với số lượng khách mời chưa tới 1.000 người, nhưng lãnh đạo tỉnh đã phải hết sức chật vật trong việc tìm phòng, bố trí nơi ăn ở.
“Qua đợt lễ vừa rồi, chúng tôi mới nhận thấy mình nghèo, quá nghèo. Cả TP Quảng Ngãi chỉ có chừng 900 phòng khách sạn, trong đó một số khách sạn xây dựng đã 15, 20 năm, nên bắt đầu xuống cấp, lạc hậu”, bà Bùi Thị Quỳnh Vân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ.
Cũng theo bà Bùi Thị Quỳnh Vân, hiện tỉnh đang thúc đẩy triển khai một số dự án nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, trong đó điểm nhấn là tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng và đô thị của tập đoàn FLC, một số dự án của các nhà đầu tư khách tại khu vực biển Bình Sơn, TP Quảng Ngãi và Sa Huỳnh, khi đi vào hoạt động sẽ mang lại sức sống mạnh mẽ, tạo sự lan tỏa và hấp dẫn cho du lịch Quảng Ngãi vươn lên.