Quảng Ngãi: Hàng trăm hộ dân bị cấp nhầm sổ đỏ

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 16 năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Bình Khương (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên diện tích đất của… người khác. Nhưng mãi gần đây, vụ việc này mới được phát hiện.

Đất người khác, mình đứng tên
Ông Nguyễn Tấn Lãnh (khu dân cư 14, thôn Bình Yên, xã Bình Khương) bàng hoàng khi phát hiện mười mấy năm qua trong sổ đỏ do ông đứng tên có thêm 2 thửa đất của các hộ dân ở cùng thôn. Tổng diện tích đất cấp nhầm cho ông Lãnh lên đến hơn 2.000m2. Bao nhiêu năm qua, cả ông Lãnh cũng như những hộ trên hoàn toàn không hay biết và họ vẫn đang canh tác, sản xuất bình thường.

 Xã Bình Khương – nơi xảy ra vụ cấp nhầm hàng trăm sổ đỏ.
Ông Lãnh chỉ là một trong số nhiều hộ dân ở xã Bình Khương lâm vào tình trạng oái ăm khi mảnh đất mà mình đang được sở hữu thực chất lại là của người khác. Qua thống kê sơ bộ, tại xã Bình Khương, huyện Bình Sơn đã có 377 thửa đất bị cấp nhầm sổ đỏ.
Vụ việc được phát hiện khi một số người dân đến UBND xã xác minh liên quan về đất ruộng. Sau đó, qua theo dõi của xã, có 377 thửa đất bị cấp nhầm sổ đỏ, trong đó 165 trường hợp không có quan hệ gia đình, còn lại có quan hệ thân nhân với nhau. Nhiều trường hợp cấp nhầm như đất của người này thì sổ đỏ lại ghi tên người khác hoặc 2 thửa đất cạnh nhau nhưng khi cấp sổ đỏ tên lại nhầm lẫn nhau. Việc sai sót này ở xã Bình Khương chỉ được phát hiện khi có hộ dân đến UBND xã làm thủ tục chuyển nhượng đất.
Theo chính quyền địa phương, từ thời điểm được cấp sổ đỏ đến nay đã trải qua nhiều năm, cán bộ ở xã Bình Khương hiện nay phần lớn là trẻ tuổi nên không biết được sự việc này. Có trường hợp đã xây dựng nhà ở trên đất của người khác, nhưng vẫn đinh ninh là đất do mình sở hữu, trong khi đó đất của người này lại nằm trong sổ đỏ của người khác.
Qua tìm hiểu, được biết vào năm 2003, UBND xã Bình Khương thực hiện dự án đo vẽ lại toàn bộ diện tích đất trên địa bàn. Quá trình đo đạc được số hóa, đồng thời lập sổ mục kê tiến hành cho đăng ký. Tuy nhiên, trong quá trình lập sổ mục kê không đúng chủ sử dụng dẫn đến việc cấp giấy sai chủ. Giấy chứng nhận được cấp chung nhiều thửa trên cùng một giấy không có hình vẽ, không có xứ đồng ghi trong giấy chứng nhận, do vậy người dân không phát hiện được.
Ưu tiên cấp lại sổ đỏ cho người dân
Ông Võ Thám - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Bình Sơn cho biết, sau khi phát hiện vấn đề này, huyện đã tập trung phối hợp với xã Bình Khương rà soát kỹ càng và nhanh chóng giải quyết cho bà con.
 Ông Võ Thám -  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Bình Sơn.
“Hiện tại, tổ công tác của Huyện ủy đã phối hợp với địa phương kiểm tra, rà soát kỹ tại 2 thôn Bình Yên và Trà Lăm. Qua đó phát hiện 29 giấy chứng nhận bị cấp sai. Những trường hợp này đã được mời lên để hướng dẫn làm thủ tục cấp lại. Hiện có 20 hộ đã thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn, những hộ còn lại chưa thực hiện là do đã sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng hoặc vắng mặt địa phương”, ông Thám nói.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Bình Sơn, đối với những hộ đã gửi đơn xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, huyện sẽ cố gắng giải quyết càng sớm càng tốt, chậm nhất là hoàn thành vào cuối năm 2019 để người dân yên tâm sản xuất trên phần đất của mình. Còn đối với những hộ đi làm ăn xa, hoặc có sổ đỏ thế chấp ngân hàng sẽ xử lý sau. “Trong tuần này, tổ công tác của huyện tiếp tục phối hợp với địa phương thực hiện kiểm tra tại 3 thôn còn lại là Phước An, Thanh Trà, Tây Phước”, ông Thám thông tin.
Cũng theo ông Thám, liên quan đến việc cấp nhầm sổ đỏ tại xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, nhận thấy đây là sự việc có tính chất nghiêm trọng, huyện sẽ xin ý kiến Ban Thường vụ huyện ủy Bình Sơn ra hình thức xử lý trách nhiệm những cá nhân trực tiếp liên quan. “Tuy nhiên, việc ưu tiên trước nhất thời điểm này vẫn là giúp người dân được cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Dù quá trình thực địa mất khá nhiều thời gian nhưng tổ công tác Huyện ủy quyết tâm hỗ trợ UBND xã Bình Khương thực hiện xong trước mùa mưa năm nay”, ông Thám khẳng định.
 Huyện Bình Sơn đang tập trung hướng dẫn người dân làm thủ tục để được cấp lại sổ đỏ.
Theo ông Nguyễn Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Khương, công tác rà soát gặp nhiều khó khăn do các thửa đất cấp sai nay đã được chủ sử dụng đất phá bờ trồng keo, nhiều người có giấy chứng nhận không có mặt ở địa phương...
“Cán bộ của xã đã làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật để hoàn tất khâu kiểm tra thực địa; đồng thời tích cực làm việc, đối thoại với người dân để tìm ra biện pháp hợp lý, tiết kiệm nhằm sớm cấp lại sổ đỏ, đảm bảo quyền lợi cho người dân”, ông Sơn thông tin.