Hiệu quả từ điện mặt trời mái nhà ở Quảng Ngãi

An Nhiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nhiều lợi ích thiết thực, đầu tư điện mặt trời mái nhà đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình ở Quảng Ngãi.

Theo tính toán, một hộ gia đình nếu lắp đặt hệ thống điện mặt trời có công suất từ 3-5 kWp, bình thường mỗi kWp một ngày sản xuất khoảng 4 - 4,5kWh, thì khoảng 6 đến 8 năm sẽ thu hồi vốn. Đối với các hộ gia đình sử dụng nhiều điện vào ban ngày thì thời gian thu hồi vốn nhanh hơn, vì giảm được sản lượng điện bậc thang cao, đem lại lợi ích nhiều hơn.
 Lắp đặt điện mặt trời tại một hộ gia đình.
Đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà từ tháng 6/2019 gia đình anh Nguyễn Hữu Thành, địa chỉ tại 30 Chu Văn An, TP. Quảng Ngãi đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.
Anh Thành chia sẻ: “Với tổng chi phí đầu tư ước tính là 145 triệu đồng để thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà với công suất tương đương khoảng 10 kWp. Kể từ khi đầu tư lắp đặt đến nay, ngoài việc sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt của gia đình, gia đình đã bán lượng điện thừa cho ngành điện với sản lượng 6.768 kWh điện, tương đương khoảng 15 triệu đồng (trung bình 1,5 triệu đồng/tháng). Mỗi tháng, chỉ phải chi trả khoảng 965.000 tiền điện, so với trước khi lắp đặt giảm được 2.166.000 đồng/tháng”.
Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Công ty Điện lực (PC) Quảng Ngãi đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho hơn 320 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ngãi với các đối tượng là khách hàng sản xuất - kinh doanh - dịch vụ, sinh hoạt trong gia đình. Tổng công suất đặt là 3.282,71kWp, sản lượng phát lên lưới đến tháng 4/2020 là 188.383kWh. Riêng trong năm 2020, đã phát triển được 53 khách hàng, công suất đặt là 512,61 kWp, đạt 3,42% so với kế hoạch.
Theo ông Huỳnh Trọng Nguyễn - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Ngãi, hiện nay có nhiều hình thức đầu tư hệ thống điện mặt trời, khách hàng có quyền lựa chọn cho mình cách đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế. Khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời để hoà vào lưới điện, sản lượng điện dư thừa sẽ phát ngược lên lưới, bán lại cho ngành điện, hoặc là bán hết cho ngành điện, hoặc khách hàng tự lắp đặt và sử dụng điện do mình sản xuất ra.
“Tuy nhiên, dù với hình thức đầu tư nào thì ngành điện cũng khuyến cáo người dân nên vừa sử dụng điện mặt trời vừa sử dụng điện lưới. Như vậy sẽ không bị lãng phí điện sản xuất ra và cũng không lo bị thiếu điện khi trời không có nắng”, ông Danh nói.
Chính phủ đã ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích sử dụng điện mặt trời tại Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 22/5/2020. Sau 9 tháng chờ đợi kể từ khi Quyết định 11/2017/QĐ-TTg hết hiệu lực vào ngày 30/6/2019, giá mua điện cố định với các dự án điện mặt trời cũng đã được ban hành và sẽ còn hiệu lực trong hơn 6 tháng nữa.
Sau khi lắp đặt điện mặt trời, khách hàng có thông báo thì ngành Điện sẽ phối hợp nghiệm thu và lắp đặt công tơ 2 chiều để ghi nhận sản lượng. Với những lợi ích thiết thực khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời, Công ty Điện lực Quảng Ngãi kêu gọi mọi khách hàng hãy quan tâm, bố trí nguồn tài chính để đầu tư nhằm đem lại hiệu quả kinh tế gia đình và xã hội.