Huyện đảo Lý Sơn trình đề án giải thể đơn vị hành chính cấp xã

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đề án, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) sẽ không còn 3 xã như hiện tại mà chỉ có 6 thôn với dân số trên 22.000 người.

Ngày 25/10, chính quyền huyện Lý Sơn cho biết đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về đề án giải thể đơn vị hành chính cấp xã để thực hiện chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn.
 Du khách tại Đảo Lớn - Lý Sơn.
Huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý có diện tích trên 10,3km2; gồm có 2 đảo: Đảo Lớn và đảo Bé.
Theo đề án, huyện đảo sẽ không còn 3 xã như hiện tại mà chỉ có 6 thôn với dân số trên 22.000 người.
Khi giải thể đơn vị hành chính cấp xã thì sẽ chuyển nguyên hiện trạng số lượng cán bộ, công chức cấp xã về huyện và tinh giản trong 5 năm. Đồng thời tạo điều kiện nghỉ theo Nghị định 108/2014 của Chính phủ.
Đối với cán bộ không chuyên trách, sẽ cho nghỉ việc và được hưởng các chế độ chính sách phù hợp để tìm công việc mới.
Các thủ tục hành chính của người dân sẽ được thực hiện qua Trung tâm phục vụ hành chính công huyện và việc chuyển đổi các loại giấy tờ sẽ được miễn lệ phí. Tại đảo Bé, xã An Bình sẽ thành lập Tổ thường trực tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho người dân.
Đề án giải thể đơn vị hành chính cấp xã để xây dựng chính quyền một cấp huyện Lý Sơn là chủ trương chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và phù hợp với địa phương. Bởi Lý Sơn có địa bàn hẹp, dân số ít, xấp xỉ tương đương một số xã, phường của tỉnh Quảng Ngãi, vì vậy giải thể đơn vị hành chính cấp xã để xây dựng chính quyền một cấp huyện Lý Sơn là phù hợp, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh một cách bền vững.
Lý Sơn hiện có hơn 100 cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách công tác tại 3 xã, mỗi năm ngân sách phải chi khoảng 7 tỷ đồng cho hoạt động hành chính và tiền lương, tiền phụ cấp. Riêng tại An Bình, chỉ có hơn 300 nhân khẩu nhưng lại có đến 29 cán bộ công chức và cán bộ không chuyên trách.
Đây là một trong những nguyên nhân để giải thể đơn vị hành cấp xã nhằm tinh gọn lại bộ máy, tinh giản biên chế, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Trước đó, HĐND huyện Lý Sơn khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 11 (kỳ họp bất thường) để cho ý kiến về đề án giải thể đơn vị hành chính cấp xã để thực hiện chính quyền một cấp huyện Lý Sơn.
Tại kỳ họp, UBND huyện Lý Sơn đã báo cáo HĐND huyện kết quả lấy ý kiến cử tri liên quan đến đề án. Theo đó, toàn huyện có trên 15.500 cử tri, trong đó có tr​ên 11.200 cử tri đồng ý chủ trương đề án, chiếm trên 72%.
Với tỷ lệ hơn 96% đại biểu thống nhất, HĐND huyện Lý Sơn đã thông qua Nghị quyết tán thành Đề án giải thể đơn vị hành chính cấp xã để thực hiện chính quyền một cấp tại huyện Lý Sơn.