Quảng Ngãi: Khẩn cấp tìm kiếm, truy vết tất cả đối tượng F1

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tất cả đối tượng F1 đã tiếp xúc trực tiếp với các ca bệnh dương tính tại TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ ngày 15/7/2020 đến nay phải được cách ly tập trung, và lấy mẫu xét nghiệm.

Chiều 28/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi công văn hỏa tốc về các nhiệm vụ khẩn cấp để phòng, chống Covid-19. Trong đó, trọng tâm là tập trung tìm kiếm, truy vết tất cả đối tượng F1 đã từng đi đến Bệnh viện C (Bộ Y tế), Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, đã tiếp xúc trực tiếp với các ca bệnh dương tính tại TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ ngày 15/7/2020 đến nay. Các đối tượng F1 phải thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.
 Các đối tượng F1 phải được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.
UBND tỉnh Quảng Ngãi giao công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tập trung cao độ việc tìm kiếm các đối tượng F1. Trường hợp cần thiết phải chủ động liên hệ nắm thông tin từ các đơn vị ngoài tỉnh để đảm bảo có đủ danh sách quản lý, khuyến cáo cho công dân. Quá trình thực hiện, các tổ chức cá nhân không hợp tác phối hợp thì có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý .
Các sở, ban, ngành, UBND TP, các huyện, thị xã tăng cường công tác thông tin đến Nhân dân bằng mọi hình thức về tình hình dịch Covid -19 tại tỉnh Quảng Ngãi và nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; chỉ đạo đến từng địa phương, thôn, khu phố, yêu cầu toàn dân nâng cao ý thức tự giác bảo vệ rất khỏe bản thân.
UBND các huyện, thị xã, TP tuyên truyền vận động người dân thời gian này không đi đến TP Đà Nẵng (trừ cấp cứu), khi ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm phòng chống dịch Covid-19, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Không tổ chức ăn uống tập thể; với đám cưới, đám hỏi, liên hoan, tiệc nhà mới, khuyến khích Nhân dân tổ chức đơn giản, gọn, hạn chế số người tập trung (không tập trung quá 30 người) nơi công cộng ngoài phạm vi công sở trường học, bệnh viện.
Bên cạnh đó, kích hoạt các điểm cách ly, dừng các hoạt động lễ hội lớn khi tôn giáo giải đấu thể thao theo kiểu tập trung đông người trên 30 người tại nơi công cộng; dừng các hoạt động lễ hội lớn khi tôn giáo, giải đấu thể thao theo kiểu tập trung đông người (trên 30 người) tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa thật sự cần thiết; dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, cụ thể: Khu vui chơi giải trí, karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, quán cà phê, phòng tập thể thao...
Riêng kinh doanh quán ăn, nhà hàng chỉ được bán mang về, không phục vụ tại chỗ, khuyến khích giao hàng dến nhà nhằm hạn chế lây lan.
Trước đó, tại cuộc họp chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đã nhận định: Nguy cơ dịch lây lan lớn vì lịch sử di chuyển của bệnh nhân 419 phức tạp, từng tiếp xúc với nhiều người. Mỗi ngày, có rất nhiều người và phương tiện giao thương với Đà Nẵng. Do đó, ngoài việc truy vết F1 của bệnh nhân 419 thì phải nắm danh sách và quản lý, theo dõi sức khỏe tất cả các trường hợp từng đi khám, chữa bệnh ở các bệnh viện tại Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Quảng Ngãi phải đặt công tác chống dịch lên ưu tiên hàng đầu, đi kèm với phát triển kinh tế. Phải phối hợp với Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Đà Nẵng nắm tất cả trường hợp liên quan đến 11 ca mắc Covid-19 ở Bệnh viện Đà Nẵng vừa được công bố. Có chế tài xử lý nghiêm hoạt động vận tải hành khách ''chui'', và hành vi không cung cấp danh sách người đi cùng xe với bệnh nhân 419.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần