Quảng Ngãi khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc với ca bệnh Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi xác định trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn, ngành y tế Quảng Ngãi đang khẩn trương truy vết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm những người có tiếp xúc với ca bệnh.

Phong tỏa diện hẹp, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng
Sáng 6/5, ngành y tế Quảng Ngãi tổ chức lấy mẫu hơn 70 người F2 để xét nghiệm SARS-CoV-2. Trước đó, 5 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung.
 Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, toàn bộ người dân trong thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi (nơi có ca bệnh Covid-19), được lấy mẫu để xét nghiệm. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân trong xã Tịnh Kỳ tự nguyện đi xét nghiệm để biết chính xác tình trạng sức khỏe nhằm chủ động phòng, chống dịch. 
Ông Hồ Minh Nên - Giám đốc CDC Quảng Ngãi cho hay: “Ngành đã triển khai đồng loạt các biện phòng chống dịch. Hệ thống CDC trong tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế nơi có F1 và F0 để lấy mẫu bệnh phẩm. Tinh thần là phong tỏa diện hẹp nhưng lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Riêng tại xã Tịnh Kỳ, nơi có F0, sẽ lấy mẫu dịch má, họng tất cả người dân. Các địa phương nơi có F1 thì đang triển khai lấy mẫu F2 để xét nghiệm sàng lọc”.
 Khu vực có ca bệnh Covid-19 đã được phong tỏa.
Hiện tại, khu vực thôn An Vĩnh với 30 hộ dân, hơn 200 khẩu đã được phong tỏa. Công tác phun khử khuẩn được tiến hành, người dân được yêu cầu không rời khỏi nơi cư trú, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.
Trưa 6/5, ngay sau khi kết thúc cuộc họp khẩn về trường hợp nam bệnh nhân nhiễm Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có mặt tại hiện trường (nơi có ca dương tính với SARS-CoV-2 đang sinh sống) để kiểm tra công tác triển khai phòng chống dịch.
Tại đây, ông Đặng Văn Minh chỉ đạo lực lượng chức năng, chuyên môn cần khẩn trương, nhanh chóng và cấp bách hơn nữa trong triển khai các biện pháp, nhằm hạn chế việc lây lan rộng ra cộng đồng.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lưu ý, lực lượng chuyên môn và chức năng phải nỗ lực tối đa, để có thể truy vết được hết toàn bộ số trường hợp tiếp xúc và tiếp xúc gần (F1) của bệnh nhân trong thời gian nhanh, sớm nhất có thể và thực hiện cách ly tập trung ngay.
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (thứ 3, tính từ bên phải sang) kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xã Tịnh Kỳ.
“Lịch trình di chuyển nhiều và dày đặc như vậy của bệnh nhân làm cho việc truy vết F1 và cả F2 rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm hoàn thành và sớm việc truy vết F1, F2 chừng nào thì sẽ giảm được nhiều nguy cơ dịch Covid-19 lây lan ra cho cộng đồng bấy nhiêu”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nói.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, những trường hợp đã từng tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 khẩn cấp đến các cơ sở y tế để khai báo, không vì bất cứ lý do gì mà giấu, tránh. Người dân trong tỉnh cần chủ động, thực hiện và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng tránh Covid-19 mà cấp bộ, ngành T.Ư và tỉnh đã đưa ra.
Được biết, bệnh nhân mắc Covid-19 tại Quảng Ngãi được công bố sáng 6/5 có lịch trình di chuyển phức tạp, đi nhiều nơi và tiếp xúc nhiều người.
Ngày 5/5, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, sốt. Qua khai báo y tế, bệnh nhân có yếu tố dịch tễ đi từ vùng có dịch Covid-19 nên được cách ly tập trung.
Bệnh nhân được lấy mẫu hầu họng và xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả xét nghiệm cho thấy nam thanh niên dương tính với SARS-CoV-2.
Điều chỉnh kịp thời các quy định về phòng chống dịch
Tại cuộc họp khẩn về phòng chống Covid-19 vào sáng 6/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đề nghị các cơ quan liên quan rà soát ngay tất cả quy định đã ban hành trước đây, tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh kịp thời những quy định không còn phù hợp, nhằm hoàn thiện cơ chế, quy định, kế hoạch phòng, chống dịch Covid- 19 trong điều kiện tỉnh có dịch.
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống Covid-19.
Đồng thời, kích hoạt ngay hệ thống hậu cần quân đội để phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Thống nhất không cho tiếp nhận khách nước ngoài và người ngoài tỉnh ra đảo Lý Sơn cho đến khi có có thông báo mới của UBND tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo cho tất cả các huyện, thị xã, thành phố rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, cơ sở cách ly… để sẵn sàng thực hiện tốt công tác cách ly và điều trị trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn.
Yêu cầu các sở, ngành, theo kế hoạch UBND tỉnh đã phê duyệt phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận và cách ly đối với 240 công dân từ Đài Loan trở về. Sở Tài chính kịp thời tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để phục vụ công tác phòng, chống dịch. 
Từ 12 giờ trưa ngày 6/5, Quảng Ngãi cũng đã cho học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch cho đến khi có thông báo mới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần