Quảng Ngãi: "Khát" nước sạch ngay giữa lòng thành phố

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa lòng thành phố, nhưng nhiều năm qua hơn 50 hộ dân sống ở khu dân cư (KDC) Gò Cát, phường Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi) vẫn chưa có nước sạch để sử dụng. Trong khi đó, nước giếng khoan bị đóng váng đen ngòm, bốc mùi hôi khó chịu.

 Chưa đầy 1 tháng, lõi của máy lọc nước đã cáu bẩn, trơn nhớt.
Chỉ chưa đầy 1 tháng, chiếc lõi máy lọc nước của gia đình bà Bùi Thị Luôn (KDC Gò Cát) xuất hiện một lớp dày trơn nhớt, có màu vàng ố. Lo sợ mắc bệnh vì sử dụng nguồn nước không đảm bảo, bà Bùi Thị Luôn phải sử dụng đến 2 máy lọc để nước không còn mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, nguồn nước lọc này cũng chỉ đủ dùng để nấu ăn, còn việc tắm giặt hay những sinh hoạt hàng ngày cho 7 người trong gia đình thì không còn cách nào khác là phải dùng trực tiếp từ nguồn nước giếng khoan.
“Nước ngầm quá bẩn nên phải dùng 2 máy, một máy lọc trước, một máy lọc sau. Mỗi tháng phải mua đến 4 cục lọc…”, bà Luôn than thở.
Không có điều kiện mua máy lọc nước như nhà bà Luôn, vì hoàn cảnh khó khăn, gia đình ông Bùi Ngọc Em phải sử dụng trực tiếp từ nguồn nước ngầm để ăn uống, tắm giặt. “Nhà có 6 người, biết rằng dùng nguồn nước không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng ở đây không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua máy lọc nước. Bệnh hoạn hay không chưa biết được, tới đâu hay tới đó vậy thôi”, ông Bùi Ngọc Em trầm tư.
 Nước bơm trực tiếp từ giếng cáu bẩn, có mùi hôi khó chịu.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh, KDC Gò Cát là khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường tránh đông, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Việc chưa có nước sạch trong gần 20 năm qua đã khiến hơn 50 hộ dân sinh sống ở KDC Gò Cát gặp nhiều khó khăn.
“Phường đã liên tiếp đề xuất với các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra chất lượng nguồn nước, đồng thời kiến nghị với UBND TP Quảng Ngãi phối hợp với Công ty cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi sớm đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”, ông Hùng nói.
 Người dân KDC Gò Cát mong muốn có nguồn nước sạch để sử dụng.
Về phía Công ty cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi, đơn vị này thừa nhận, việc cấp nước sạch cho KDC Gò Cát là trách nhiệm của công ty. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng công trình nước sạch ở KDC này gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện tại, vị trí đường ống nước sạch gần nhất với KDC này là dự án KDC An Phú Sinh, tuy nhiên công ty đang gặp khó khăn về kinh phí để thực hiện đường ống cấp nước sạch. Do đó, công ty sẽ phải tiếp tục huy động, tích lũy vốn để đưa ra các phương án đầu tư hiệu quả.
Ngoài ra, phía công ty này cũng cho rằng nều có sự phối hợp giữa doanh nghiệp, hộ tiêu thụ và chính quyền thì hệ thống nước sạch ở KDC Gò Cát sẽ sớm được đầu tư.