Quảng Ngãi: Kho thuốc bảo vệ thực vật bốc mùi trong trường học

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kho thuốc bảo vệ thực vật nằm ngay trong khuôn viên của trường học không chỉ ảnh hưởng tới công tác dạy và học, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của giáo viên, học sinh.

 Kho thuốc bảo vệ thực vật nằm ngay trong khuôn viên trường học.
Em Huỳnh Đoàn Minh Khôi (học sinh trường THCS Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) chia sẻ: “Mùi rất nồng, hôi và khó chịu. Em cảm thấy rất mệt mỏi và không tập trung học được”.
Theo phản ánh nhiều học sinh, thời gian trước không thấy xuất hiện mùi hôi, nhưng trong đợt mưa bão vừa qua, sau khi mái ngói nhà kho bị vỡ, mưa dột xuống nên kho thuốc bốc mùi nghiêm trọng.
Các loại thuốc bảo vệ thực vật nằm ngổn ngang trong kho.
Hiện tại, tâm lý của giáo viên và hàng trăm học sinh rất hoang mang, lo lắng bởi kho thuốc bảo vệ thực vật chứa rất nhiều thuốc trừ sâu nằm ngay trong khuôn viên của trường, ngày càng ô nhiễm trầm trọng nhưng chưa được xử lý.
Ông Lê Hoàng Minh - Hiệu trưởng trường THCS Phổ Ninh khẳng định: “Kho thuốc nằm trong khuôn viên của trường ảnh hưởng tới công tác dạy và học, đặc biệt ảnh hưởng tới sức khỏe của học sinh. Nhà trường rất mong các cấp lãnh đạo xử lý kho thuốc này càng sớm càng tốt”.
Theo ông Minh, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt học sinh của trường không đến gần khu vực kho chứa thuốc trừ sâu này để đảm bảo an toàn. Trường cũng dựng hàng rào chắn và một biển cảnh báo “ô nhiễm, nguy hiểm, cấm vào” nhằm hạn chế học sinh qua lại khu vực này.
Trường lập hàng trào và đặt biển cảnh báo.
Qua tìm hiểu được biết, dãy nhà kho này trước đây là kho lưu chứa nông sản cũ của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Phổ Ninh, được xây dựng vào năm 1985 để chứa lúa và các sản phẩm nông sản.
Đến năm 1999, Hợp tác xã đem toàn bộ thuốc bảo vệ thực vật tại các nơi khác về đây lưu, giữ và bỏ không sử dụng từ đó đến nay. Hiện bên trong nhà kho còn 3 bao tải có chứa bột thuốc trừ sâu và một số chai lọ đựng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp tới học sinh của 3 trường là THCS Phổ Ninh, trường Tiểu học Phổ Ninh và một trường mầm non cùng hơn 100 hộ dân trong vùng.
Kho thuốc bảo vệ thực vật tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho giáo viên, học sinh và người dân.
Ông Trần Huỳnh Kiên - Chủ tịch UBND xã Phổ Ninh cho biết: "Trước vấn đề kho thuốc càng ngày bốc mùi càng nặng, xã đã họp và mời các phòng ban của huyện về kiểm tra, đồng thời gửi văn bản cho các cấp có thẩm quyền để xử lý nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như là đảm bảo việc dạy và học của thầy và trò".
Được biết, hiện UBND huyện Đức Phổ đã chính thức có báo cáo bằng văn bản cho Sở Tài nguyên & Môi trường, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi để sớm tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, có biện pháp xử lý gấp kho thuốc trừ sâu này.