Quảng Ngãi: Khống chế kịp thời ổ dịch lở mồm, long móng ở bò

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với gần 300 con bò bị mắc lở mồm, long móng, Quảng Ngãi đã khẩn trương khống chế kịp thời, không để lây lan diện rộng.

Mùng 4 Tết (tức 15/2 Dương lịch), bà Võ Thị Cúc (xã Phổ Thuận, thị xã Đức Phổ) bàng hoàng thì phát hiện bò trong chuồng có dấu hiệu lở mồm, long móng. Từ 1 con bị bệnh đã nhanh chóng lây ra cả đàn bò 5 con.
“Khi phát hiện, tôi liền vệ sinh miệng bò bằng cách rửa muối, chà chanh, bôi thuốc xanh sát khuẩn. Đến nay, triệu chứng bệnh đã thuyên giảm”, bà Cúc cho hay.
 Dịch lở mồm long móng xuất hiện tại 2 địa phương của tỉnh Quảng Ngãi.
Không chỉ tại hộ của bà Cúc, tại đàn bò của nhiều hộ gia đình ở xã Phổ Thuận cũng mắc bệnh lở mồm, long móng và lây lan khá nhanh. Thống kê có đến 51 hộ gia đình với 75 con bò bị mắc bệnh.
Trước tình hình đó, UBND xã Phổ Thuận đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai gấp rút các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan, gây ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi của người dân.
“Xã đã chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ, công an xã cùng một số đơn vị liên quan tổ chức phun thuốc sát khuẩn, tiêu độc khử trùng toàn bộ vùng có dịch cũng như hướng dẫn cặn kẽ cách thức phòng ngừa cho bà con nông dân. Có thể nói, nhờ làm tốt công tác này nên sau thời gian ngắn, dịch cơ bản được khống chế”, Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận Nguyễn Quang Thống thông tin.
Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi, tính tới thời điểm hiện tại, dịch lở mồm long móng mới xuất hiện tại 2 huyện là Tư Nghĩa (2 xã) và thị xã Đức Phổ (7 xã). Có 111 hộ dân có bò bị mắc bệnh với số lượng lên tới 289 con, trong đó có 10 con bị chết.
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi Ngô Hữu Hạ cho biết, trước và sau Tết và thời điểm thường xảy ra dịch bệnh ở gia súc gia cầm, phần vì thời tiết bất lợi, phần vì một số người dân còn thiếu ý thức trong việc chủ động tiêm phòng cho đàn gia súc đã khiến dịch bùng phát và lây lan mạnh.
"Trước Tết, Chi cục đã cấp phát 26 tấn hóa chất cho các địa phương và đang đề nghị xuất thêm khoảng 15 tấn hóa chất trong thời gian tới để thực hiện tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tiêu diệt mầm bệnh. Đồng thời, dự kiến cấp hơn 10.000 liều vắc xin để tiêm ngừa. Đến nay, có hơn 100/289 con bò mắc bệnh đã được chữa khỏi bệnh. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xác minh nguồn lây”, ông Hạ chia sẻ.
 Tiêu độc, khử trùng chuồng trại.
Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi, dịch tập trung chủ yếu ở thị xã Đức Phổ, tuy nhiên so với thời điểm này năm ngoái thì năm nay, dịch bệnh ở đàn gia súc được phát hiện sớm và kiểm soát khá tốt, hạn chế được thiệt hại cho người chăn nuôi.
Hiện tại, ngành thú y tỉnh Quảng Ngãi đang giám sát chặt chẽ công tác giết mổ, mua bán, vận chuyển gia súc; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng trị, chăm sóc gia súc bị bệnh, tăng cường cung cấp thức ăn bổ sung để nâng cao sức chống đỡ bệnh tật. Đồng thời, Chi cục cũng lấy mẫu biểu mô lưỡi ở bò gửi Chi cục Thú y vùng 6 xét nghiệm tìm virus và định type virus lở mồm, long móng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần