Quảng Ngãi: Không có chuyện tạm dừng hoạt động các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu phát hiện cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập nào không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân khi đến khám, chữa bệnh sẽ lập tức cho dừng hoạt động đến hết ngày 15/4.

Xác nhận với Kinh tế & Đô thị, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức khẳng định: “Không có chuyện tạm dừng hoạt động tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập từ ngày 4/4. Chỉ là từ ngày 4/4, Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập phải đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19”.
 Các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập phải đảm bảo tuyệt đối các điều kiện phòng dịch. (Ảnh: Internet)
Cũng theo ông Đức, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi sẽ thành lập đoàn thanh, kiểm tra đột xuất. Qua đó, sẽ tạm dừng hoạt động nếu cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập không đảm bảo tuyệt đối các điều kiện phòng dịch, nhằm kiểm soát nghiêm ngặt nguồn lây, hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo ở các cơ sở này nếu phát hiện có trường hợp bị nhiễm bệnh.
Các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập được phép hoạt động phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đảm bảo khoảng cách, trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ đảm bảo chất lượng như khẩu trang, tấm ngăn che mặt, găng tay, dung dịch sát khuẩn…
Trước đó, vào ngày 3/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản 1406/UBND-KGVX về việc tạm đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bênh ngoài công lập. Trong văn bản này, chỉ đạo  Sở Y tế trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, tình hình thực tế của địa phương và tính chất của từng loại hình dịch vụ để xem xét, quyết định tạm đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập.
Trên cơ sở chỉ đạo trên, cũng trong ngày 3/4, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi ban hành văn bản về việc hoạt động của các cơ sở y tế ngoài công lập. Trong đó có nội dung: "Tạm dừng hoạt động khám, chữa bệnh từ ngày 4/4-15/4/2020 nếu không đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19" . Các văn bản trên đã gây sự hiểu nhầm và ý kiến trái chiều.
Để làm rõ thêm vấn đề này, tối ngày 4/4, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã ban văn bản mới, chỉnh sửa lại nội dung trong văn bản trước thành: "Các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập nếu không đảm bảo các điều kiện về giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, khai báo y tế... theo quy định sẽ bị cơ quan có thẩm quyền tạm dừng hoạt động".
 Văn bản làm rõ thêm nội dung văn bản ngày 3/4 do Sở Y tế Quảng Ngãi ban hành.
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi Phạm Minh Đức cho biết: "Việc ban hành văn bản mới  (số 623/SYT-NVY, ngày 4/4/2020) nhằm mục đích giải thích rõ hơn, tránh sự hiểu nhầm và những ý kiến trái chiều, không đúng trong nội dung văn bản mà sở đã ban hành trước đó (số 631/SYT-NVY, ngày 3/4/2020).
Được biết, toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 2 bệnh viện và 276 phòng khám đa khoa tư nhân đang hoạt động. Việc tạm dừng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế ngoài công lập nếu không đảm bảo tuyệt đối các điều kiện phòng dịch là nhằm kiểm soát tốt nguồn lây, hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo ở các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Đồng thời, đảm bảo nguồn nhân lực y tế ngoài công lập nếu cần huy động khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần