Quảng Ngãi: Khu neo đậu tàu thuyền vừa thiếu lại vừa yếu

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Hầu hết khu neo đậu tàu thuyền đang có tại Quảng Ngãi đều được được xây dựng cách đây khá lâu, không đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

Tại cảng neo trú Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi), dù được thiết kế với quy mô cho 350 phương tiện neo đậu, nhưng hiện nay khu vực này cũng đang quá tải, nhất là vào mùa mưa bão, nhu cầu neo đậu trú tránh bão tăng cao.

 Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa chật kín tàu.

Ông Bùi Văn Khôi - cán bộ Ban quản lý Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa cho biết: “Thời điểm xây dựng chỉ thiết kế cho 350 tàu, nhưng là tàu nhỏ. Bây giờ thì phần lớn tàu cá có công suất lớn, kích cỡ cũng lớn hơn trước nhiều. Chưa kể việc số lượng tàu của nhiều hơn… Do đó hiện nay khu neo khá chật chội, không đáp ứng được nhu cầu”.

Cũng tại TP Quảng Ngãi, ở khu vực Của Đại, nhiều năm qua, cửa biển liên tục bị bồi lấp nghiêm trọng, ngư dân xã Nghĩa An và xã Nghĩa Phú “than trời” khi tàu thuyền khó di chuyển. Không những thế, việc nạo vét không hiệu quả, tàu cá liên tục bị mắc cạn và hệ lụy là hàng loạt tàu có công suất lớn phải nằm bờ. Còn tàu có công suất nhỏ tranh thủ vượt qua cửa lạch để ra khơi khi thủy triều dâng cao. Nhiều tàu không thể về bên trong cửa để neo đậu mà phải neo đậu ở cửa biển khác, việc quản lý tài sản của ngư dân đối mặt với nhiều rủi ro. Ngư dân Trần Văn Sinh ở xã Nghĩa An bày tỏ: “Hồi xưa cả khu vực này nhộn nhịp lắm, buôn bán làm ăn được. Người dân mong muốn xây dựng một cảng cá để tàu thuyền ra vào trở lại. Chuyện làm ăn trở lại như trước đây”.

 Tàu thuyền của ngư dân xã Nghĩa An và Nghĩa Phú gặp khó khăn vì luồng lạch bị bồi lấp.

Theo sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi,  trên đia bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được đầu tư các cảng cá và khu neo đậu trú bão cho tàu cá gồm: Cảng cá Sa Huỳnh, Cảng cá Tịnh Kỳ, Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, Cảng neo trú tảu thuyền Mỹ Á và Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa.

Việc hình thành các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã tạo thuận lợi cho việc neo đậu, tránh trú bão, tiêu thụ sản phẩm đánh bắt của bà con ngư dân. Tuy nhiên, các cảng cá và khu neo đậu trú bão tàu cá đã đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng chưa đáp ứng nhu cầu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền trên địa bàn tỉnh. Tổng năng lực thiết kế cho tàu thuyền neo đậu tại các cảng do đơn vị quản lý là 1.750 chiếc (Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa: 350 chiếc; Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn 500 chiếc, Cảng neo đậu tàu thuyền Mỹ Á: 400 chiếc, Cảng cá Sa Huỳnh: 500 chiếc) trong khi đó, số lượng tàu cá thường xuyên hoạt động và nhu cầu neo đậu tại các cảng khoảng 3.500 chiếc.

Bên cạnh đó, luồng vào cảng qua thời gian sử dụng bị bồi lấp dần, làm cho tàu thuyền ra vào cảng rất khó khăn, đặc biệt trong những ngày có sóng to gió lớn.

Hiện tại, Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị UBND tỉnh quan tâm đến việc bố trí kinh phí đầu tư cho việc nâng cấp các cảng cá đảm bảo các tiêu chí để đạt dược cảng cá loai I và loại II, đặc biệt kinh phí duy tu, sửa chữa nạo vét luồng vào cảng.