Quảng Ngãi- Làm dự án, ruộng bỏ hoang

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ảnh hưởng từ việc xây dựng các công trình, dự án, nhiều diện tích đất trồng lúa ở thôn Lâm Lộc Nam (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đang bị bỏ hoang vì ngập úng nặng, không thể sản xuất được. Nhiều năm trôi qua, người dân chưa nhận được bất cứ khoản hỗ trợ nào.

Những năm gần đây, việc triển khai xây dựng ồ ạt các công trình, khu dân cư ở Quảng Ngãi đã gây xáo trộn cuộc sống của người dân, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp ở một số nơi. Theo phản ánh của người dân, ở gần khu vực dự án Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới, nhiều diện tích đất trồng lúa của thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà đang bị bỏ hoang vì ngập úng cục bộ kéo dài, không thể gieo sạ được. Nhiều thửa ruộng nay đã thành... ao.
 Ruộng bị ngập nước thường xuyên do ảnh hưởng từ việc thi công các dự án.
“Nước giờ không thoát được, 5 năm nay không làm được vụ lúa nào. Chúng tôi phải kiếm thêm việc làm để lo cho gia đình”, ông Võ Chín chia sẻ.
Chỉ tay ra cánh đồng ở ngay trước nhà, ông Nguyễn Bửu cho hay: “Đồng bỏ không, cỏ mọc xanh um. Bên dưới toàn là nước nên không trồng lúa được nữa.  Mấy chục hộ dân ở đây bị như thế chứ không phải một vài người đâu. Nhưng nhiều năm rồi không thấy các đơn vị liên quan giải quyết vấn đề này, cũng không có hỗ trợ gì”.
Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2015, các công trình, khu dân cư, trụ sở làm việc ở Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới được triển khai xây dựng. Việc thi công đã gây bồi lấp một số tuyến kênh mương, nền đất công trình đổ cao hơn mặt ruộng, khiến dòng chảy thay đổi, gây ra ngập úng cục bộ.
 Có khoảng 2,4 héc ta đất trồng lúa thường xuyên ngập nước, không sản xuất được.
Theo số liệu của Ban quản lý Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh, tổng diện tích đất trồng lúa bị ngập úng, không thể gieo sạ do ảnh hưởng của việc xây dựng các dự án là khoảng 2,4 héc ta với 33 thửa ruộng. Nguyên nhân tình trạng này kéo dài nhiều năm là do chưa có quy định về mức hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng không thể canh tác nên địa phương chưa đủ cơ sở pháp lý để tiến hành hỗ trợ cho dân.

Ông Đoàn Hữu Thành - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh cho biết: “Hiện Ban đã tập hợp tất cả các thửa ruộng bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai các dự án. Trong tuần tới sẽ tiếp tục làm việc với các sở để trình UBND tỉnh xin chủ trương hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.”

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần