Lão nông đào “giếng khủng” chống hạn

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không đành lòng nhìn vườn cây 2,2ha kiệt quệ bởi hạn hán, lão nông đã đào “giếng khủng” với diện tích gần 500m2 để lấy nước tưới.

Ông Lê Tài (68 tuổi, ngụ xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi).
Ông Lê Tài (68 tuổi, ngụ xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) có vườn tiêu, cây ăn trái rộng 2,2ha đang cho quả lứa đầu tiên. Cây đang xanh tốt thì gặp đợt hạn hán khốc liệt. Những giếng nước được đào trước đó đều cạn kiệt.
“Vườn có 400 cây tiêu, 70 cây sầu riêng, 80 cây bưởi da xanh và 0,7ha trồng bơ. Cách đây hơn tháng, bơ ra hoa nhưng không đậu nổi quả, lá úa dần vì thiếu nước. Các loại cây khác cũng tiêu điều, xác xơ”, ông Tài chia sẻ.
Để cứu vườn cây, ông Tài loay hoay nhiều cách như tưới tiết kiệm, dẫn ống nước từ con suối cách nhà mấy cây số… Không những thế, ông còn đào 2 cái giếng đào, 4 cái giếng khoan, cạn nhất là 70m, khoan sâu nhất là 105m, nhưng tất cả đều không mang lại hiệu quả.
Trong lúc tưởng chừng như phải bất lực vì không tìm được giải pháp, ông Tài lại nảy ra ý tưởng đào cái giếng thật lớn để lấy nước. Nói là làm, gần 20 ngày liên tục sử dụng máy xúc để đào, chiếc “giếng khủng” được hoàn thiện với diện tích gần 500m2, sâu hơn 1m.
''Giếng khủng'' của ông Lê Tài.
“Khi máy đào xuống khoảng 8m thì gặp mạch nước, đào hơn 2m nữa thì nước phun lên khá mạnh. Lúc đầu đào giếng cũng không chắc chắn lắm, chỉ nghĩ là nếu may mắn thì gặp mạch nước, không may thì coi như đào cái hồ rồi khoan giếng chỗ khác bơm trữ vào đó”, ông Tài chia sẻ.
Sau khi “giếng khủng” được hoàn thành, vườn cây của ông Tài được hồi sinh. Sau khi tưới xong thì nước cũng cạn, ông Tài đợi vài ngày cho nước dâng lên rồi tiếp tục tưới.
“Chi phí đào giếng lên đến gần 50 triệu đồng, trong khi giếng thường chỉ tầm 20 triệu đồng. Bù lại, cái giếng này cho nguồn nước khá dồi dào. Nắng hạn khốc liệt, đào được cái giếng như thế này là quý như vàng”, ông Tài hồ hởi.
 Vườn cây được hồi sinh.
Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, lượng mưa ở Quảng Ngãi thấp hơn khoảng 60% so với trung bình nhiều năm, trong khi đó nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm. Lượng nước còn lại trung bình trong các hồ chứa trên địa bàn tỉnh còn khoảng 40% dung tích thiết kế, trong đó có một số hồ chứa nước lớn lượng nước còn lại rất ít so với  dung tích thiết kế như: Hồ Liệt Sơn, hồ Sở Hầu, hồ Đá Bàn chỉ còn 20%, hồ Mạch Điểu còn 25%, hồ Diên Trường còn 40%, hồ chứa nước Nước Trong còn khoảng 60%.
Theo ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, có khoảng 6.670ha diện tích cây trồng có khả năng bị hạn nặng, 7.450 người thiếu nước sinh hoạt và gần 9.000 vật nuôi thiếu nước uống. Hiện người dân và nhiều địa phương trong tỉnh đang nỗ lực tìm cách chống hạn.