Quảng Ngãi: Lũ quét kèm sạt lở tàn phá huyện miền núi, người dân di dời khẩn cấp

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa lớn liên tục trong những ngày qua đã gây ra lũ quét kèm sạt lở, làm hư hỏng nhiều đoạn đường liên thôn, liên xã ở huyện miền núi Ba Tơ. Nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Tại thôn Xà Râu (xã Ba Nam, huyện Ba Tơ), mưa lớn những ngày qua đã gây ra lũ quét, sạt lở đất, làm hư hỏng nhiều đường giao thông. Một số khu dân cư có nguy cơ chia cắt, cô lập.
 Lũ quét, sạt lở gây hư hỏng nhiều tuyến đường liên thôn.
Ông Phạm Văn Á (thôn Xà Râu) bàng hoàng kể lại: “Vào khảng 11 giờ ngày 29/11, cả nhà đang ăn cơm thì nghe tiếng ầm rất lớn. Biết có sạt lở núi nên mọi người hoảng loạn chạy ra khỏi nhà. Đất vườn, cây trồng bị lũ quét, sạt lở cuốn trôi hết xuống sông”.
May mắn thời điểm sạt lở xảy ra vào ban ngày, các thành viên trong nhà ông Á kịp tháo chạy nên không xảy ra thương vong. Hiện nhà của ông Á cách điểm sạt lở chỉ chừng 5m. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã di dời gia đình ông Á đến nơi khác.
 Sạt lở đã tiến sát đến khu vực nhà dân.
Theo người dân ở khu vực này, suốt mấy chục năm qua chưa từng xảy ra tình trạng lũ quét, sạt lở khủng khiếp như thế. Cả ngôi làng bây giờ không còn nguyên vẹn. Một số gia đình đã thu dọn tài sản đi nơi khác, để lại ngôi nhà trống không.
Vụ sạt lở đất đã cuốn đi nhiều cây cối, đất sản xuất, tiến sâu vào sát nhà dân, khiến 4 nhà dân có nguy cơ “xóa sổ”. Chính quyền phải khẩn trương di dời các hộ dân này đến nơi an toàn. Hiện nguy cơ sạt lở ở khu vực này rất lớn, đe doạ khoảng 20 hộ dân với hơn 90 nhân khẩu.
Theo chính quyền địa phương, tại khu vực miền núi xã Ba Nam, mưa lũ vừa qua đã gây hơn 10 điểm sạt lở mới, hơn 1km đường liền thôn bị hư hỏng nặng, các phương tiện không thể lưu thông. Khoảng 80 hộ dân với gần 300 nhân khẩu có nguy cơ bị cô lập. Ngoài ra, tình trạng sạt lở cũng đang khiến nhiều nhà cửa, trường học của người dân đối diện nguy cơ bị vùi lấp, xóa sổ.
 Nguy cơ sạt lở vẫn đang hiện hữu.
“Xã đã tổ chức di dời tài sản và người dân tránh xa điểm nguy hiểm, đến ở xen ghép nhà người khác. Trường hợp nếu không thể ở xen ghép thì chúng tôi sẽ dời người dân đến ở tạm tại UBND xã để đảm bảo an toàn tính mạng”, ông Phạm Văn Đin - Chủ tịch UBND xã Ba Nam thông tin.
Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương thường xuyên nắm bắt thông tin mưa lũ, theo dõi các điểm sạt lở để kịp thời thông báo cho chính quyền và người dân chủ động phòng tránh. Đồng thời, sẵn sàng phương án sơ tán sớm người dân tại các điểm xung yếu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần