Quảng Ngãi mạnh tay chống rác thải nhựa

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong nỗ lực phòng chống rác thải nhựa, bắt đầu từ ngày 1/1/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét không thanh toán các khoản chi cho nước uống đóng chai bằng nhựa có thể tích từ 500ml trở xuống sử dụng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Theo kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp phát động phong trào và xây dựng mô hình điểm không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy như ống hút, chai nước, hộp nhựa đựng cơm, thức ăn, chén, đĩa nhựa… trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, từ ngày 1/1/2020 sẽ mạnh tay hạn chế sử dụng nước uống đóng chai có thể tích dưới 500 ml ở các cơ quan, đơn vị thông qua việc xem xét không thanh toán các khoản chi có liên quan. 
 Quảng Ngãi xem xét không thanh toán khoản chi cho nước uống đóng chai bằng nhựa có thể tích từ 500ml trở xuống sử dụng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp .(ảnh minh họa)
Thay vào đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi khuyến khích các cơ quan, đơn vị sử dụng các bình nước có thể tích lớn hoặc nước tự đun nấu; các loại cốc thủy tinh, cốc sứ, phích hoặc bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách hoặc dùng trong phòng làm việc. Hạn chế đến mức tối đa và tích cực tái sử dụng các loại bì nhựa, hộp nhựa đựng tài liệu.
Trước mắt, trong tháng 6/2019, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành, đoàn thể, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để phong trào này đi vào đời sống, đăng ký tham gia thực hiện phong trào, đề ra các giải pháp cụ thể, trong đó nêu rõ lộ trình giảm thiểu các sản phẩm nhựa, túi ni lông trong các cơ quan, đơn vị để tham gia hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” đạt hiệu quả và chất lượng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần