Quảng Ngãi: Mở cửa tất cả cảng cá, ngư dân nô nức chuẩn bị vươn khơi

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 1 tháng tạm đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19, từ 18 giờ ngày 12/10, Quảng Ngãi chính thức “gỡ lệnh”, tái mở cửa tất cả cảng cá. Sau thời gian dài chờ đợi, ngư dân lại nô nức chuẩn bị nguyên, nhiên vật liệu, sẵn sàng cho phiên biển mới.

Sáng 13/10, anh Ngô Tấn Lực - Chủ tàu QNg 91388 TS (thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi) tất bật chuẩn bị cho chuyến biển mới sau 1 tháng nằm bờ.
 Đá lạnh được bào nhỏ, đưa lên tàu để chuẩn bị cho phiên biển mới.
“Vừa có công văn gửi về là lo chuẩn bị đá lạnh, dầu, đồ ăn thức uống. Hôm nay vẫn còn có gió nên bên biên phòng chưa cho đi. Mai yên là được xuất bến. Đợt này đi có 7 bạn”, anh Lực hào hứng.
Sau thời gian bí bách vì không được ra khơi, từ 18 giờ hôm qua (12/10), tỉnh Quảng Ngãi cho phép mở cửa lại các cảng cá, bà con ngư dân rất phấn khởi.
Tại cảng cá Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi), nhiều chủ tàu cá hối hả chuẩn bị cho phiên biển mới. Người sửa sang lại máy móc, người tranh thủ mua xăng dầu, đá lạnh, thức ăn cho chuyến biển dài ngày.
“Cả tháng trời xã Nghĩa An bị phong tỏa do dịch Covid-19. Bây giờ dịch bệnh đã ổn hơn, xã chỉ còn 1 thôn bị phong tỏa vì có ca bệnh, tỉnh lại cho mở cửa lại cảng cá nên anh em chúng tôi vui lắm”, anh Trần Xiển - Chủ tàu QNg 97236 TS (thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) chia sẻ.
Chuyến đi này, cùng với anh Xiển còn có 4 ngư dân khác. Họ dự định sẽ đi vùng biển Trường Sa, thời gian khoảng 17 ngày. “Tàu mình làm nghề câu, mong chuyến đi này thuận lợi để còn có tiền về nuôi vợ con”, anh Xiển cười.
 Tàu cá đã được chuẩn bị sẵn sàng để khởi hành vào ngày mai (14/10).
Theo ông Ngô Hoàng Minh Phú - Phó trưởng Ban quản lý cảng cá Tịnh Kỳ, có 2 phương án phòng chống dịch Covid-19 được áp dụng tại cảng. Dưới nước do biên phòng kiểm tra, trên bờ, ban phối hợp với địa phương để tiến hành sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt các tiểu thương, yêu cầu phải tuân thủ 5K.
“Để thực hiện phòng chống dịch Covid-19, Ban cũng tổ chức giăng dây, phân luồng. Mỗi giờ chỉ cho 4 tàu cá xuất bến để đi khai thác nhằm hạn chế tập trung đông người. Thường chủ tàu sẽ gọi điện, đăng ký trước 1 giờ để làm thủ tục xuất bến", ông Phú cho biết.
“Trong thời gian đóng cảng, từ 15/9 đến hôm qua, các ngư dân rất buồn vì không đi khai thác được, không có nguồn lợi nào để nuôi sống gia đình. Giờ cảng cá mở cửa, tàu được ra khơi, ngư dân rất vui mừng. Họ mong chờ bao lây nay rồi”, ông Phú chia sẻ.
Hiện tại, Ban quản lý cảng cá Tịnh Kỳ đang lập danh sách các thuyền trưởng, chủ tàu và tiểu thương thường xuyên mua cá tại chợ để đề nghị ngành chức năng tiêm vaccine ngừa Covid-19.
Tại Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, đơn vị này cũng cắt cử lực lượng, kiểm tra và triển khai thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19.
“Trạm thực hiện đúng chỉ đạo phòng chống dịch. Các tàu đi-về trong ngày cho giải quyết lên bờ bình thường. Đối với tàu đi xa, dài ngày, tàu nào có ghi chép rõ ràng, quản lý được hành trình thì test nhanh những người trên tàu. Tàu nào không kiểm tra được lịch trình phải test PCR, âm tính thì đưa đi cách ly tập trung, dương tính thì đưa đi điều trị. Hiện tại, theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, chỉ tiếp nhận, xử lý tàu cá trong tỉnh, không tiếp nhận các tàu cá của các tỉnh khác”, đại úy Phan Xuân Huề - Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ cho biết.
 Đại úy Phan Xuân Huề - Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ
Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tạm dừng hoạt động các cảng cá từ ngày 15/9 vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Thực tế, thời gian qua có nhiều ngư dân trốn tránh khai báo y tế sau khi cập bờ, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Việc đóng cửa các cảng cá đã dẫn đến tình trạng hàng trăm tấn hải sản của ngư dân sau khi cập bờ không thể xuất bán. Đặc biệt, một số tàu cá vào bờ sớm đã xuất hiện hiện tượng cá hư hỏng, bốc mùi khiến ngư dân hết sức lo lắng. 
Nhiều ngư dân kiến nghị cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi xem xét, điều chỉnh thời gian áp dụng quy định trên (dừng hoạt động các cảng, bến cá) cho phù hợp nhằm giảm bớt khó khăn, thiệt hại.
Chiều 20/9, Quảng Ngãi cho phép 5 cảng cá gồm Sa Huỳnh, Mỹ Á, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa và Lý Sơn. Các cảng này được hoạt động trở lại để giải quyết số tàu thuyền đi đánh bắt trước ngày 15/9 về tiêu thụ hết sản phẩm; không tiếp nhận, giải quyết cho những phương tiện đi đánh bắt hải sản sau ngày 15/9. Các bến cá tư nhân tiếp tục dừng hoạt động để phòng chống Covid-19.
 Tàu thuyền neo đậu ở cảng cá Tịnh Kỳ.
Từ 18 giờ ngày 12/10, Quảng Ngãi áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, trừ khu vực đang cách ly, phong tỏa. Theo đó, cho phép tất cả cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại nhưng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
Không giải quyết cho phương tiện ngoài tỉnh vào các cảng cá, bến cá để bán hải sản hoặc cung ứng nhiên liệu, thực phẩm trừ trường hợp đặc biệt như tránh bão hoặc những trường hợp bất khả kháng.