Quảng Ngãi: Nhanh chóng khắc phục các điểm sạt lở khu vực miền núi

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Việc khắc phục các điểm sạt lở được tiến hành nhanh chóng nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân.

Ngày 12/11, ông Đinh Văn Điết - Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết chính quyền huyện đã khẩn trương phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tiến hành khắc phục điểm sạt lở trên tuyến đường tỉnh lộ 628, địa phận xã Thanh An, huyện Minh Long.
 Sạt lở ở tỉnh lộ 628, đoạn qua huyện Minh Long.
Trước đó, vào chiều ngày 11/11, do chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày từ cơn bão số 5 và số 6, tuyến đường tỉnh lộ 628, đoạn qua xã Thanh An đã bị sạt lở. Sự cố này khiến hơn 4.000m3 đất đá bị sạt lở, vùi lấp hoàn toàn mặt đường, gây chia cắt hoàn toàn xã Long Môn đến trung tâm huyện, giao thông không thể qua lại và làm cô lập khoảng 400 hộ dân.
“Ngay sau khi xảy ra sự cố, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Minh Long đã kịp thời có mặt tại trường kiểm tra tình hình. Công an huyện Minh Long, xã Thanh An cũng có mặt chốt chặn không cho các phương tiện qua lại, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Điết cho hay.
Trong ngày 12/11, công tác khắc phục sạt lở ở vị trí này được tiến hành khẩn trương và nhanh chóng nhằm tạo điều kiện để cán bộ, nhân dân và học sinh đi lại. Tại điểm sạt lở đất đá được xe xúc san ủi bên vực núi để thông tuyến mặt đường cho người dân và các phương tiện qua lại. Khối lượng đất đá sạt lở được di dời, gia cố hành lang giao thông tuyến, hạn chế tình trạng sạt lở tuyến tỉnh lộ này.
 Các đơn vị khẩn trương khắc phục sạt lở.
Được biết, huyện Minh Long hiện có hơn 10 vị trí có nguy cơ sạt lở núi, vùi lấp các tuyến đường liên xã. Tuy nhiên, những điểm lo ngại nhất của địa phương hiện tại vẫn là nằm tuyến đường tỉnh lộ 628.  Chính quyền cũng đã chủ động xây dựng phương án, nếu sau khi khắc phục mà vẫn tiếp tục có sạt lở thì huyện sẽ chỉ đạo lực lượng canh gác, không cho bà con qua lại trong thời điểm mưa lũ.
Chỉ trong vòng gần 1 tháng qua, tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp bị ảnh hưởng lớn của hai cơn bão số 5 và 6, mưa lớn kéo dài khiến một số tuyến đường miền núi sạt lở. Các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giải phóng đất đá, thông tuyến ở các vị ví trên.
 Các điểm sạt lở chủ yếu nằm ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi.
Thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 30 điểm, vị trí nằm rải rác ở các tuyến đường của 6 huyện miền núi bị sạt lở, đất đá tràn ra đường gây tắc nghẽn giao thông. Nhiều nhất là các huyện Minh Long, Sơn Hà, Tây Trà và Trà Bồng. Hiện ngành giao thông và chính quyền địa phương đã giải phóng lượng đất đá, đảm bảo thông xe cho các tuyến giao thông huyết mạch.
Theo Sở GT-VT tỉnh Quảng Ngãi, các điểm sạt lở đã cơ bản được khắc phục. Thực tế chỉ vài vị trí sạt lở nặng, còn lại các điểm khác thì không ảnh hưởng lớn. Hiện một số tuyến bị xói lở ta luy âm, hư hỏng cống, hành lang thì sở sẽ sửa chữa trong thời gian tới để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại trên tuyến đường này.