Quảng Ngãi: Nhiều hộ dân ở Bình Đông mỏi mòn chờ nước sạch

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 năm trời, trên 500 hộ dân sống ở thôn Sơn Trà (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lâm vào cảnh “khát” nước sạch trầm trọng, bởi hàng loạt giếng nước nhiễm mặn, nhiễm phèn. Trong khi đó, hệ thống đường ống cấp nước sạch dẫn vào khu dân cư dù đã hoàn thành vẫn chậm được đưa vào sử dụng.

Người dân sử dụng nước bình để ăn, uống.
"Cám treo, heo nhịn đói"
Suốt một thời gian dài, các giếng nước của người dân thôn Sơn Trà (xã Bình Đông) bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng. Nước mới múc từ các giếng lên có màu vàng đục, mùi ngai ngái rất khó chịu, để vài phút cáu cặn lắng đầy ở đáy.
Chiếc máy lọc nước của gia đình anh Đặng Văn Chinh dù chỉ mới mua về hơn một tháng trước nay đã hư hỏng do nước vừa phèn, vừa mặn”.
“Mua máy lọc nước để có nước sạch dùng. Ai ngờ mới được một tháng thì phải thay lõi vì phèn nhiều quá. Rồi nước cứ ngày một mặn thêm nên máy lọc không được, rồi gỉ sét, đành phải bỏ không”, anh Chinh thở dài.
Trong khi cơn khát chưa được giải, nhiều hộ dân phải sử dụng nguồn nước nhiễm mặn để sinh hoạt hàng ngày.
“Gia đình tôi đã khoan 3 giếng nước nhưng vẫn không dùng được. Ăn uống thì mua nước về dùng, còn tắm giặt thì vẫn phải dùng nước giếng, tội nhất là nhà có trẻ nhỏ, nhà khó khăn nên phải cho tắm nước bẩn, mẩn đỏ hết cả cơ thể”, bà Huỳnh Thị Loan chia sẻ.
 Đường ống dẫn nước vào khu dân cư đã nghiệm thu từ lâu nhưng chậm được đấu nối vào nhà dân.
Theo nhiều hộ dân, tình trạng giếng nhiễm phèn, nhiễm mặn nghiêm trọng đã xuất hiện từ 2 năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và tạo thêm áp lực về kinh tế cho họ khi mỗi tháng phải bỏ ra chi  phí để mua nước về sử dụng.
Trước tình trạng này, huyện Bình Sơn đã đầu tư kinh phí để lắp đặt đường ống dẫn nước sinh hoạt về thôn. Tuy nhiên, dù hệ thống nước hoàn thành, nghiệm thu từ tháng 2/2020 nhưng nhiều tháng sau đó, đơn vị cung cấp nước là Công ty cổ phần Vinaconex Dung Quất vẫn chưa lắp đặt đường ống dẫn nước vào nhà dân. Trong khi đó, thời tiết nắng nóng khốc liệt đã khiến cuộc sống người dân càng thêm khó khăn.
"Đường ống dẫn nước đã về trước nhà nhưng không biết lý do gì mà mãi không thấy đấu nối nước cho chúng tôi sử dụng, chậm một ngày, người dân lại thêm thiệt thòi", bà Loan chia sẻ.
 Người dân làm hợp đồng dịch vụ cấp nước với đơn vị kinh doanh.
Chậm đấu nối do… hết tiền!
Theo ông Tô Kỳ Bắc - Trưởng phòng Tổ chức hành chính và Quản lý chất lượng Công ty cổ phần Vinaconex Dung Quất, hệ thống đường ống đã hoàn thành, nghiệm thu, nhưng đơn vị vẫn chậm cấp nước cho người dân là vì UBND xã Bình Đông chưa quyết toán đủ kinh phí thi công lắp đặt.
“UBND xã Bình Đông hợp đồng với chúng tôi thi công lắp đặt hệ thống dẫn nước sinh hoạt, từ đường ống cấp nước hiện có của Nhà máy nước Vinaconex Dung Quất đến khu vực các hộ dân có nguồn nước bị ảnh hưởng tại thôn Sơn Trà với giá trị hợp đồng gần 677 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành lắp đặt và nghiệm thu thì mới quyết toán 271 triệu đồng và còn thiếu khoảng 400 triệu đồng. Mới đây đã quyết toán hết cho chúng tôi nên từ ngày 8/6, chúng tôi tiến hành lắp đặt. Đến trưa ngày 9/6, đã có hơn 40 hộ dân (trong tổng số khoảng 600 hộ dân được hưởng lợi từ công trình này) đã đăng ký lắp đặt”, ông Bắc thông tin.
 Một trong những hộ dân đầu tiên đón nhận niềm vui ''đến muộn'' từ hệ thống cấp nước sạch
Đặc biệt, theo ông Bắc, thời gian qua, do công ty hết tiền nên phải đợi xã quyết toán hết mới có kinh phí ứng trước mua vật tư phục vụ việc lắp đặt ống dẫn nước vào nhà dân. Bởi việc mua vật tư buộc phải ứng trước một khoản tiền khá lớn, bình quân hơn 1 triệu đồng/hộ, sau khi lắp đặt xong thì mới thu chi phí từ người dân.
Ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Bình Đông xác nhận: Đúng là công trình đã nghiệm thu nhưng chậm đưa vào khai thác đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là trong điều kiện nắng nóng như hiện nay. Hiện hai bên đang làm việc để sớm xử lý vấn đề, mở đăng ký cấp nước, đấu nối cho người dân.
Được biết, Công ty cổ phần Vinaconex Dung Quất tiền thân là Nhà máy nước Dung Quất, chi nhánh của Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, được thành lập năm 2000. Dây chuyền sản xuất nước thô và nước sạch công suất 25.000 m2/ngày đêm hiện nay đang là đơn vị duy nhất cung cấp nước cho khu Kinh tế Dung Quất cũng như dân cư sinh sống quanh khu vực nhà máy.