Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến phản ánh của người dân về việc dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đưa vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận, sáng 15/2, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức công khai kết luận thanh tra dự án này. Có đến 3/5 nội dung người dân phản ánh về dự án là đúng.

Người dân xã Phổ Thạnh tham gia phát biểu ý kiến tại buổi công bố kết luận thanh tra.
Kết luận thanh tra do Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi công bố nêu rõ kết quả các nội dung được thanh tra. Theo kết luận này, dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở huyện Đức Phổ vi phạm khoảng cách an toàn về môi trường từ bãi chôn lấp đến khu dân cư. Quá trình tham mưu của các cơ quan, đơn vị liên quan về vị trí đặt nhà máy chưa rõ ràng, dẫn đến nhà máy đầu tư chưa đúng quy hoạch. Việc chấp hành pháp luật về đầu tư, môi trường, đất đai của dự án cũng có một số vi phạm.
Đặc biệt, về các nội dung người dân địa phương phản ánh, kiến nghị, qua thanh tra có đến 3/5 nội dung là đúng, gồm: Vị trí đặt nhà máy vi phạm khoảng cách an toàn đến khu dân cư; quá trình thực hiện dự án không tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án; theo quy hoạch thì bãi chôn lấp chỉ xử lý rác sinh hoạt của người dân các xã: Phổ Thạnh, Phổ Châu, Phổ Khánh (huyện Đức Phổ) nhưng thực tế lại xử lý rác thải của cả huyện Đức Phổ kể từ ngày 25/12/2011.
Còn về nội dung phản ánh nhà máy tiếp nhận, xử lý rác thải đưa từ TP Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa đưa vào là không đúng vì các đơn vị này có phương án xử lý rác theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.
Kết luận cũng nêu, việc nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường (mùi hôi, khí thải, nước rỉ rác thấm vào mạch nước ngầm) là có hiện tượng, nhưng chưa đủ cơ sở kết luận vì từ ngày 29/7/2018 đến nay nhà máy đã ngưng hoạt động, không có cơ sở để quan trắc độc lập, khách quan nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm về mùi hôi, khí thải.
Phần lớn người dân xã Phổ Thạnh (nơi thực hiện dự án) tham dự buổi công bố kết luận cho rằng: Kết luận thanh tra đã làm rõ những nội dung người dân phản ánh, đồng thời thể hiện được sự khách quan trong thanh tra.
Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở xã Phổ Thạnh.
Tuy nhiên, người dân không đồng tình với các biện pháp xử lý nêu trong kết luận và cho rằng nếu dự án đã có sai phạm thì phải sửa sai, không cho phép nhà máy tiếp tục hoạt động, vì sẽ gây ô nhiễm môi trường. Người dân cũng cho rằng nên di dời nhà máy xử lý rác và xây dựng ở một vị trí khác thích hợp hơn, đồng thời có hình thức xử lý kỷ luật đối với những cá nhân, tập thể sai phạm.
Người dân xã Phổ Thạnh kiến nghị trong thời gian này, rác của xã nào thì xã đó tự xử lý. Cho đến khi nào có địa điểm thích hợp thì mới thực hiện dự án.
Ông Cao Đình Hòa - Phó chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc công bố kết luận thanh tra là để cung cấp cho người dân thông tin của cơ quan chức năng về những vấn đề đã kiến nghị. Qua đó tiếp nhận những phản hồi của người dân có liên quan đến các nội dung được kết luận.
“Trong kết luận thanh tra cũng đã nêu rõ, cán bộ thuộc diện quản lý cấp nào thì sau khi công bố kết luận sẽ có hội đồng xử lý từng cấp sẽ họp kiểm điểm, xử lý cụ thể”, ông Hòa thông tin.
Dự kiến sau khi công bố kết luận, lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân xã Phổ Thạnh để lắng nghe ý kiến của bà con.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần