Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Những chuyến xe chạy rỗng

Kinhtedothi - Một bộ phận lớn người dân vẫn còn thói quen với việc sử dụng phương tiện xe cá nhân để đi lại, do đó các tuyến xe buýt nội đô tại Quảng Ngãi có hệ số chạy rỗng rất cao, gây lãng phí cho xã hội.
Những chuyến xe không có hành khách
Chị Huỳnh Thị Kim (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) cho biết, hiện đang làm việc tại một xã nằm ngay trên trục đường của tuyến xe buýt từ trung tâm TP đi Cổ Lũy, nhưng trước giờ chưa một lần đi xe tuyến này.
“Đợi xe buýt tốn thời gian lắm, hơn 30 phút mới có 1 chuyến, mà lại không chủ động được công việc. Thời gian chờ xe thì nếu đi xe máy, mình đã đến địa điểm cần đến rồi”, chị Kim lý giải. Chị Kim chỉ là một trong rất nhiều người dân TP chưa từng sử dụng xe buýt bởi 1 trong các lý do “bất tiện” trên. 
Theo Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi, đầu năm 2018, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ngãi phối hợp với Công ty triển khai mở 3 tuyến xe buýt chạy trong nội đô TP Quảng Ngãi để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Cụ thể, gồm: Tuyến số 7 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Cổ Lũy; tuyến số 11 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Khu du lịch Mỹ Khê – Tịnh Kỳ và tuyến số 12 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Khu công nghiệp Quảng Phú.
 Đầu năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi triển khai mở 3 tuyến xe buýt nội đô.
Báo cáo của Công ty cho thấy, từ khi đi vào khai thác đến nay, 3 tuyến xe buýt nội đô có gần 19.500 chuyến xe hoạt động nhưng chỉ đón được xấp xỉ 28.000 lượt hành khách. Trung bình, mỗi chuyến đón chưa đến 2 hành khách. Hầu hết các chuyến xe buýt đều chạy rỗng, gây lãng phí, không mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho nhà đầu tư và xã hội.
Dừng hoạt động để tránh lãng phí
Vì hoạt động kém hiệu quả nên các tuyến xe buýt nội đô của TP Quảng Ngãi lâm vào tình trạng thua lỗ nặng. Qua thống kê, tổng chi phí khai thác là 5,74 tỷ đồng, trong khi đó doanh thu khai thác chỉ đạt 0,34 tỷ đồng, tức là âm 5,33 tỷ đồng, chưa kể kinh phí hỗ trợ từ ngân sách.
Theo ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, để tạo điều kiện cho các tuyến xe buýt nội đô hoạt động, tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ bằng nhiều phương thức như trợ vốn, trợ giá, lắp đặt biển báo… Riêng trong năm 2018 tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ giá vận chuyển gần 2,1 tỷ đồng cho 3 tuyến xe buýt nội đô TP Quảng Ngãi.
 Giãn cách giờ giữa các chuyến còn dài là một trong những nguyên nhân người dân ít đi xe buýt
Ông Đạt cũng cho hay, ngoài các lý do khiến người dân không đi xe buýt nội đô như: Chưa hình thành thói quen đi xe buýt, quen phương tiện cá nhân để đi lại một cách nhanh chóng hơn, giãn cách giờ giữa các chuyến còn dài, còn có nhiều lý do khác như: Cự ly các tuyến ngắn, trong khi đó lại chưa có tuyến nối đến các điểm tiếp theo, chưa có phần mềm hỗ trợ, chưa có sách hướng dẫn…
“Qua thời gian khai thác cho thấy hiện có 2/3 tuyến nội đô không hiệu quả , chỉ có tuyến TP Quảng Ngãi đi Tịnh Kỳ - Tịnh Khê, phục vụ du khách đi biển là hoạt động ổn định. Do đó, Sở đề xuất đến hết ngày 30/6 sẽ dừng 2 tuyến xe buýt nội đô gồm số 7 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Cổ Lũy và tuyến số 12 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Khu công nghiệp Quảng Phú”, ông Đạt cho biết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ