Quảng Ngãi những ngày sau bão

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nơi tâm bão số 9 hoành hoành, công cuộc tái thiết vẫn còn ngổn ngang vì quá nhiều tổn thất, thiệt hại. Hàng chục ngàn ngôi nhà hư hại, hệ thống điện, nước tê liệt… Có lẽ phải nhiều ngày nữa, người dân Quảng Ngãi mới quay trở lại nhịp sống bình thường.

Những ngày… sống xưa cũ
Bão số 9 đi qua, tỉnh Quảng Ngãi trở nên tan hoang. Đêm 28/10, hàng chục ngàn hộ dân trải qua đêm tối dưới những mái nhà không còn lành lặn. Đường phố Quảng Ngãi vắng lặng, thi thoảng có vệt sáng đèn của những chiếc xe ô tô, xe máy lướt nhanh qua.
 Quảng Ngãi trải qua 1 đêm không ngủ khi bão số 9 đổ bộ
Sau bão, hệ thống cấp điện, cấp nước tê liệt. Nhiều gia đình phải mua nước bình, nước đóng chai để dùng cho sinh hoạt, ăn uống. Các trang thiết bị điện tử sử dụng trong gia đình cũng trở thành… vô dụng khi không có điện. Tối đến, dưới ánh sáng le lói của ngọn đèn dầu và nến - thứ ánh sáng rất lâu rồi người dân thành thị mới sử dụng đến. Bữa cơm muộn nấu vội bởi bếp ga, bếp củi được dọn ra.

“Đói và mệt, phải ăn để còn có sức mà làm. Giờ nhà cửa đổ nát cả, cây cối thì chỏng chơ ngoài vườn”, ông Nguyễn Trung (phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi) nói.

Sau rất nhiều năm, người dân Quảng Ngãi mới trải qua một đêm không có điện. Nhiều người rủ đi mua đèn cầy, máy phát điện để về sinh hoạt, không những cho đợt này mà còn phòng ngừa cho những trận bão khác.

Ngoài việc không có điện, hệ thống viễn thông ở Quảng Ngãi cũng gặp sự cố khiến việc liên lạc gặp khó khăn.

“Điện thoại hết pin, mà còn pin gọi cho người thân hỏi thăm tình hình cũng không được. Phần do sóng chập chờn, phần do chỗ đó điện thoại chắc cũng hết pin, không có điện để sạc”, chị Trần Thị Lan (xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành) chia sẻ.
 Ánh sáng le lói của ngọn đèn dầu
Theo ngành chức năng, trong hôm nay (29/10), các khu vực trung tâm TP, huyện, thị xã ở Quảng Ngãi sẽ có điện. Đối với các vùng ven, vùng sâu, vùng xa thì khoảng 4 ngày tới mới đảm bảo cấp điện. Hiện tại ngành điện trong tỉnh đã huy động toàn bộ nhân lực, đồng thời tiếp nhận thêm sự hỗ trợ của 5 tỉnh khác để tập trung khôi phục lưới điện, phục vụ cho người dân.
Tan hoang khắp nơi

Bão tan, trả lại cho Quảng Ngãi những con đường ngập ngụa cây ngã, khắp nơi giăng đầy pano, bảng hiệu méo mó, xộc xệch.

Một ngày sau bão, người dân vẫn còn bàng hoàng trước sức tàn phá của thiên tai. Bà Nguyễn Đi (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) chép miệng: “Cả đời rồi, giờ mới thấy cơn bão lớn như thế. Cũng chưa bao giờ thấy nhiều người dân phải sơ tán khỏi nơi ở để đi tránh bão như thế”.

Trở về từ những khu trú tránh sau cơn bão lớn, không ít người dân ngơ ngác vì chẳng còn nhận ra khu xóm mình ở. “Mái nhà thủng lỗ chỗ, phần hiên trước nhà gió thổi bay đi đâu mất. Giờ kiếm chỗ mua tôn lợp, mua ngói cũng khó nữa. Thôi thì cố gắng sửa được đâu hay đó”, ông Nguyễn Lực (Bình Hải, Bình Châu) rầu rĩ.
Đường phố ngổn ngang sau bão số 9
Quảng Ngãi sau bão, đi đến đâu cũng thấy đổ nát, xác xơ. Bao nhiêu cơn nhà tốc mái, ngói vỡ vương vãi khắp nơi. Người dân Quảng Ngãi hay bông đùa: Bão lũ đã trở thành đặc sản của địa phương. Nhưng chắc rằng, chưa mấy ai trong đời chứng kiến cơn thịnh nộ có sức công phá khủng khiếp như thế. Suốt 6, 7 tiếng liền, bão số 9 quần thảo trên đất liền, gió gầm rít. Những hạt mưa chưa kịp rơi xuống đất đã bị cuồng phong xé tan thành hơi nước. Bầu trời ngập một màu sương, không còn nghe thấy gì ngoài tiếng gió gào thét và tiếng mái tôn đập liên hồi, oằn mình rồi bay tung như tấm giấy mỏng.
Thống kê mới nhất, bão số 9 đã làm 13 người bị thương; hư hỏng hoàn toàn 165 ngôi nhà; 84.499 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục trường học và các cơ sở y tế bị thiệt hại cùng nhiều tổn thất khác. Không ít cơ quan, đơn vị, công sở, trường học vẫn tạm thời ngưng hoạt động. Khắp các huyện, thị, phường, xã, thôn, xóm… không có nơi nào không có cảnh những ngôi nhà mái ngói thủng lỗ chỗ. Một ngày sau bão tan, trên nhiều tuyến đường, nhiều cây xanh bật góc, ngã đổ; các bảng quảng cáo, mái tôn vẫn còn ngổn ngang.

Hiện tại, hệ thống chính quyền ở Quảng Ngãi đang khẩn trương dọn dẹp, khắc phục các sự cố và hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống. Cuộc tái thiết sau bão vẫn còn tiếp diễn trong nhiều ngày nữa.