Nuôi cá Koi trong lồng bè trên sông Trà Khúc

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tưởng như chỉ sống được ở môi trường với nhiều điều kiện khắt khe về nhiệt độ, hàm lượng oxy, độ pH… nhưng tại Quảng Ngãi, cá Koi đang được nuôi ngay trong lồng bè trên dòng sông Trà Khúc và mang lại thu nhập khá cho người dân.

Cá cảnh nuôi trong lồng bè
Gia đình anh Đinh Anh Tuấn (thôn Tây, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) là một trong những hộ tiên phong nuôi cá Koi (cá chép Nhật Bản) trong lồng bè trên dòng sông Trà Khúc.
“Đam mê cá Koi nên đầu tiên mình chỉ có ý định nuôi chơi, sau đó có lần đi tham quan một số mô hình nuôi cá ở tỉnh khác nên về thử áp dụng, tận dụng bè cá của gia đình để thả nuôi”, anh Đinh Anh Tuấn chia sẻ.
 Anh Tuấn kiểm tra bè nuôi cá Koi.
Theo anh Tuấn, cá Koi thông thường kén môi trường sống, còn ở trên sông Trà, rất khó để can thiệp vào môi trường nước nên cũng có lúc xảy ra trường hợp cá chết.
“Để cá sống được với nước sông Trà Khúc, lúc mới mua giống về phải thả trong hồ nuôi trong nhà, dẫn nước sông Trà lên cho cá tập làm quen, sau một thời gian mới thả xuống lồng bè”, anh Tuấn nói.
Cùng chăm sóc cá Koi với anh Tuấn là bố anh, ông Định Quang Tiến chia sẻ: “Cá Koi thường sống ở môi trường rất khó, nhưng nuôi thử thì thấy cũng được. Chỉ lo nhất là thời điểm nắng nóng cao điểm và kéo dài, chỉ cần trên 35 độ là đã thấy hiện tượng cá ngáp, phải lo sục oxy và che mát”.
Về thức ăn, theo ông Tuyến cũng không quá khó, chủ yếu thức ăn tươi là cá, còn không thì chỉ cần cho ăn cám, mỗi ngày cho ăn 1 lần.
 Cá Koi được thả nuôi trong lồng bè trên sông Trà Khúc.
Ngoài lồng bè nuôi riêng cá Koi, hiện tại gia đình anh Tuấn còn nuôi ghép cá Koi và cá chình. Ở trong bè nuôi ghép này, cá Koi sẽ ăn phần thức ăn thừa của cá chình. Và thực tế qua một khoảng thời gian thì thấy cá Koi và cá chình vẫn sinh trưởng bình thường.
Nhiều triển vọng về kinh tế
Ông Tuyến khẳng định: “Về kinh tế thì chắc hắn không có loài nào qua được cá Koi”. Được biết, hiện giá bán cá Koi trên thị trường được liệt vào hạng đắt đỏ với mức bình quân 600.000- 700.000 đồng/kg.
 Cá Koi có giá trị kinh tế cao.
Khác với các lọai cá thịt thông thường, cá Koi kích thước càng lớn giá trị càng cao. Lần xuất bán gần đây, ông Tuyến đã bán một lượng lớn cá Koi cho 1 quán cà phê trên địa bàn TP Quảng Ngãi, mang lại lợi nhuận kha khá cho gia đình.
Theo chia sẻ của người nuôi, hiện tại mới ở giai đoạn thử nghiệm nên số lượng cá thả nuôi vẫn chưa nhiều, khoảng 300 con, sau môt thời gian nuôi thấy ổn và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển và nhân rộng, thả nuôi số lượng nhiều hơn.
“Thời gian qua nhiều hộ dân ven sông Trà Khúc có nuôi nhiều lọai cá thương phẩm như cá chình, trắm cỏ, chạch lấu. Ngoài ra, các hộ dân cũng nghiên cứu nuôi cá mới, nhất là cá chép Nhật Bản, qua thời gian thấy được cá koi hợp với môi trường và nguồn nước trên sông Trà Khúc, nhiều hộ nuôi và cho thu nhập cao”, ông Nguyễn Thành Vy - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần