Quảng Ngãi: Trạm xử lý nước thải khu công nghiệp ô nhiễm nghiêm trọng

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm liền sống với bầu không khí ngột ngạt, ô nhiễm, người dân ở khu công nghiệp (KCN) Quảng Phú (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) ám ảnh với mùi hôi thối từ hoạt động của trạm xử lý nước thải. Tình trạng này kéo dài nhưng mãi không được giải quyết đã đẩy sức chịu đựng của họ vượt quá giới hạn.

Không thể chịu đựng thêm
Bà Nguyễn Thị Xí (tổ 23, phường Quảng Phú) bức xúc: "Nhiều khi đang ăn cơm phải bỏ bữa giữa chừng vì mùi hôi không chịu nổi. Người lớn mà còn như thế nói chi con nít. Tình trạng này kéo dài bao nhiêu năm rồi vẫn không được giải quyết".
Cũng theo bà Xí, thời điểm ô nhiễm nhất là vào ban đêm và sáng sớm. Mùi hôi thối xộc vào nhà gây cảm giác khó thở, buồn nôn.
Nước sau khi xử lý vẫn còn bốc mùi hôi thối khó chịu.
Còn ông Nguyễn Anh Tuấn (tổ dân phố 24 phường Quảng Phú) ngao ngán: “Bao nhiêu năm qua phải sống chung với mùi hôi này rồi. Người dân chúng tôi gọi đây là “mùi hương” của KCN”.
Theo người dân, mùi hôi thối xuất phát từ việc nước thải của các nhà máy không được xử lý triệt để và ngay cả nước thải sau khi xử lý cũng nồng nặc, có mùi giống thuốc trừ sâu.
KCN Quảng Phú hiện có 32 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Năm 2012, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư 42 tỷ đồng xây dựng trạm xử lý nước thải cho KCN  này. Công trình được bàn giao cho công ty TNHH MTV đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý và vận hành với công suất xử lý giai đoạn 1 đạt 4.500 m3/ngày/đêm.
Tuy nhiên, dù đã qua trạm xử lý nhưng nước thải vẫn bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng này kéo dài suốt nhiều năm vẫn không được xử lý triệt để khiến người dân bức xúc, nhiều lần đến trạm xử lý nước thải đòi đập phá. Riêng tối 7/5 vừa qua, hàng trăm người đã lập rào chắn không cho xe chở hàng vào KCN Quảng Phú.
Người dân lập hàng rào chắn xe vào đêm 7/5.
Bà Mai Thị Cẩm Hồng - Chủ tịch UBND phường Quảng Phú cho biết: “Người dân bức xúc vì mùi hôi thối không thể chịu đựng được. Nhiều năm qua phường đã vận động, giải thích, nhưng vì tình trạng ô nhiễm không được khắc phục nên họ không thể chịu đựng thêm được nữa”.
Giải pháp nào căn cơ?
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi thừa nhận: Có tình trạng ô nhiễm tại trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú. UBND TP Quảng Ngãi đã kiến nghị và UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành và công ty QISC tìm giải pháp giải quyết.
Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm chưa được xử lý triệt để ảnh hưởng đến đời sống nên người dân bức xúc. "Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết ô nhiễm tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân", ông Hoàng nói.
Ông Nguyễn Trung Quân - Giám đốc công ty QISC cho biết: Trước kia KCN Quảng Phú chỉ có khoảng 4 nhà máy chế biến thủy sản, nhưng hiện nay con số này đã lên đến hơn 10 nhà máy, khi các đơn vị này hoạt động hết công suất thì lượng nước thải rất lớn, đây cũng là nguyên nhân gây nên mùi hôi thối khó chịu.
“Về vấn đề nguồn nước xả ra sau xử lý mà nghe mùi hôi, đơn vị sẽ cho kiểm tra lại, chứ trước kia chưa từng nghe phản ánh vấn đề này”, ông Quân nói.
 Một trong những bể chứa nước thải của Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú.
Theo ông Quân, có 2 hướng khả thi nhất: Hoặc là cải tạo lại hệ thống này với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng; hoặc phải di dời dân đi nơi khác, vì hiện nay có khoảng vài chục hộ dân sống quá gần trạm xử lý nước thải.
“UBND tỉnh Quảng Ngãi đã lựa chọn một đơn vị khác để tiếp nhận quản lý, vận hành trạm xử lý nước thải. Dự kiến, đến ngày 15/5 này QJSC sẽ hoàn thành bàn giao. Nhưng dù có giao đơn vị nào thì cũng phải tiến hành sửa chữa, nâng cấp theo hướng xây các bể chụp kín, gom hết các khí phát sinh để xử lý luôn, có như vậy mới hạn chế tối đa việc có mùi hôi thối, khó chịu”, ông Quân bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần