Quảng Ngãi: Phát hiện 6.220 cơ quan, tổ chức, cá nhân có sai phạm

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỉnh Quảng Ngãi cần sớm giải quyết một số vụ án, vụ việc kéo dài; kịp thời đấu tranh với tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, chức vụ, nhất là trong các dự án trọng điểm về phát triển kinh tế trên địa bàn.

Ngày 14/1, Đoàn công tác số 3 - Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) do ông Võ Văn Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
 Quang cảnh buổi làm việc.
Trong thời gian kiểm tra từ ngày 1/1/2016 - 30/6/2019, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN nhận thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã làm khá tốt việc quán triệt, cụ thể hóa và triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN.
Trong thời gian 3,5 năm, Quảng Ngãi có 3.075 tin tố giác, tin báo về tội phạm và 42 tin về kiến nghị khởi tố liên quan đến dấu hiệu tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ.
Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra 19 tổ chức đảng và 59 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; trong đó 2 tổ chức đảng và 22 đảng viên có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Bên cạnh đó đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 15 đảng viên, đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật 2 tổ chức đảng, 2 đảng viên; yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 5 đảng viên.
Ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 10.308 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 16.874 cơ quan, tổ chức cá nhân, phát hiện 6.220 cơ quan, tổ chức cá nhân có sai phạm với tổng số tiền trên 147 tỷ đồng và 887,84 ha đất các loại.
Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước gần 75 tỷ đồng, 532,39 ha đất; ban hành 4.783 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự 22 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, sai phạm kinh tế...
Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Ngãi, việc giải quyết một số vụ án, vụ việc xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm còn chậm. Có vụ đã giải quyết nhưng phát hiện dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Kết quả tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có liên quan đến dấu hiệu tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ chưa phản ánh đúng tình hình vi phạm, tội phạm…
 Ông Võ Văn Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương.
Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Dũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần sớm giải quyết một số vụ án, vụ việc kéo dài; chỉ đạo xác minh, điều tra các vụ việc theo đơn thư và phản ánh của các cơ quan truyền thông.
“Tỉnh Quảng Ngãi cần đối chiếu với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nội dung của cuộc kiểm tra, để đánh giá những kết quả đạt được, phát huy những ưu điểm, những kinh nghiệm hay để làm tốt hơn nữa. Đồng thời, thấy được những hạn chế, những việc chưa làm được, thậm chí là những thiếu sót, khuyết điểm để khắc phục. Trên cơ sở đó, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực để góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm về kinh tế, chức vụ nói riêng”, ông Võ Văn Dũng yêu cầu.