Quảng Ngãi: Quốc lộ 1A chậm tiến độ, lỗi không phải riêng người dân

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều lần xin gia hạn, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn thành. Điều này đã gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông và bất lợi cho người dân. Đáng chú ý, tiến độ thi công chậm trễ có cả sự chây ỳ của các nhà thầu.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bình Sơn, huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định đầu vào ngày 31/3/2016 và giao cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với hơn 760 tỷ đồng, các tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) có số vốn gần 355 tỷ đồng.
Quốc lộ 1A thi công  kéo dài gây khó khăn cho cuộc sống người dân.
Thời gian thực hiện dự án được giao từ năm 2016 - 2017 nhưng đến ngày 27/4/2018, dự án lại được Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện thành 2016 - 2018. Và đến nay, dự án này vẫn còn ngổn ngang, chủ yếu ở khu vực huyện Bình Sơn.
Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân của việc chậm trễ tiến độ thi công là do còn vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và quá trình thi công bị người dân cản trở do lu rung gây nứt nhà.
Sở GTVT đang yêu cầu các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ đối với các đoạn tuyến đã được dân bàn giao mặt bằng; đồng thời trải thảm bê tông nhựa đối với các đoạn tuyến đã hoàn thành việc cấp phối đá dăm. Đối với việc nứt nhà dân, đơn vị bảo hiểm công trình đã thuê giám sát độc lập để kiểm tra, đo đạc, và đang tính toán, xác định giá trị bồi thường cho từng hộ theo quy định.
Trong khi đó, qua tìm hiểu thực tế, hiện trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã có nhiều vị trí được bàn giao mặt bằng nhưng các nhà thầu lại không thi công. Trên công trường, phương tiện cơ giới, máy móc cũng hầu như vắng bóng.
Nhiều đoạn đã bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu vẫn không chịu thi công.
Ông Đoàn Hà Yên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn thẳng thắn: "Có nhiều đoạn huyện đã bàn giao mặt bằng nhưng đơn vị thi công chây ì, chậm trễ. Thậm chí có đợt tổ chức hỗ trợ thi công nhưng thực tế là ra xem đơn vị thi công... sửa máy móc vì máy đã cũ, thường xuyên hư hỏng”.
Được biết, hiện chỉ còn khoảng 380m Quốc lộ 1A qua huyện Bình Sơn chưa thi công thảm nhựa do người dân cản trở. Tuy nhiên, với chiều dài 24,56km thì có tới 5 nhà thầu thi công gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Quảng Ngãi; Doanh nghiệp thi công Cơ giới Việt Linh; Công ty TNHH Xây dựng Trường Thành, Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí IMICO và Công ty Cổ phần Xây dựng 545.
Đáng chú ý, tại xã Bình Chánh, xã Bình Nguyên, Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí IMICO và Công ty Cổ phần Xây dựng 545 là 2 nhà thầu mà theo phản ánh chây ì trong việc thi công.
Ngoài việc một số người dân không chịu nhận đền bù và đòi mức giá cao hơn thì việc thi công chậm trễ còn do nhà thầu chây ì.
Ông Đoàn Hà Yên thông tin thêm, trên địa bàn huyện hiện có 22 hộ dân không nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, còn có 14 hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng, trường hợp đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng nhưng cản trở thi công, 111 hộ dân yêu cầu hỗ trợ nứt nhà do thi công.
Việc kiểm tra, xác định mức thiệt hại do thi công làm nứt nhà dân cũng tiến hành rất chậm trễ, mặc dù huyện đã báo cáo ngay từ trước Tết Nguyên đán nhưng nay vẫn chưa thực hiện xong.
"Không những thế, sau khi vận động người dân bàn giao mặt bằng thì các nhà thầu không tiếp nhận để thi công ngay hoặc thi công cầm chừng tại các vị trí đã bàn giao. Từ đó, người dân bức xúc vì cuộc sống bị ảnh hưởng nên tái cản trở để đòi quyền lợi", ông Yên nói.
Trước đó, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong tháng 6/2019 sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, với tình trạng như hiện nay, việc bàn giao mặt bằng đúng thời gian như ông Phương nói là khó khả thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần