DÒNG SỰ KIỆN. * KỶ NIỆM 1010 NĂM THĂNG LONG - HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Quảng Ngãi: Quy định về cảng cá đủ điều kiện “làm khó” ngư dân

Hà Phương
28-04-2020 13:22
Kinhtedothi - Phải "chạy" hàng chục km để làm thủ tục đang là thực trạng của nhiều ngư dân ở Quảng Ngãi trong nhiều tháng qua. Điều này vừa tốn kém thêm nhiên liệu, lại vừa ảnh hưởng chất lượng thủy sản đã khai thác, gây tổn thất “kép” cho ngư dân.
Tin liên quan
  • Xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác IUU Xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác IUU
Ngư dân Võ Duy Chưa - thuyền trưởng tàu QNg 90595 TS ( xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) cho biết, từ khi tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu thực hiện Luật Thủy sản và các quy định để ngăn chống đánh bắt bất hợp pháp IUU từ đầu năm 2019 đến nay, là ngư dân ở địa phương này “bở hơi tai”.
 Tàu của ngư dân xã Bình Chánh.
“Hiện tại Sa Cần không phải cảng cá đủ điều kiện nên phải qua cảng Tịnh Kỳ ở TP Quảng Ngãi làm thủ tục xác nhận phiên biển. Mỗi lần về cửa biển Sa Cần, bỏ bạn xuống, đi tiếp khoảng 60 km về phía Nam để vào cảng Sa Kỳ, rồi đi tiếp đến cảng cá Tịnh Kỳ để làm thủ tục khai báo nhập bến. Vừa đi và về mất khoảng 6 tiếng, nếu mùa đông thì mất 10 tiếng. Sau khi khai báo xong thì tàu về quê và đến ngày xuất bến lại quãng đường như thế để xuất bến rồi mới đi khai thác”, ông Chưa kể khổ.
Theo ngư dân Chưa, quy định này đã khiến ngư dân tổn thất rất lớn vì ước tính mỗi chuyến chạy ngược chạy xuôi như vậy thì tiêu tốn khoảng 600 lít dầu.
Ngoài ra, ở Bình Chánh chủ yếu là tàu câu mực, khi cho tàu chạy ven bờ thì rất dễ bị sóng biển đánh đắm, nhất là khi đi qua khu vực mũi đèn Ba Làng An. Trên hành trình đến cảng cá Tịnh Kỳ phải đi qua cửa biển Sa Kỳ có luồng hẹp hơn, cửa biển cạn, thường bị va chạm bởi tàu cá và tàu khách tuyến Lý Sơn. Trong thời gian qua, ngư dân đã gặp rủi ro như bị va hư hỏng giàn phơi mực, tàu bị sóng lớn đánh trôi dạt, đứt neo trước khi chạy vào cửa Sa Kỳ để khai báo.
Chung tình trạng “neo chỗ này, khai báo chỗ khác”, không ít ngư dân ở khu vực Sa Kỳ cũng đang "kêu trời".
Trong phiên biển gần đây nhất, tàu của ngư dân Đỗ Bin (xã Bình Châu) về cảng Sa Kỳ lúc 20h ngày hôm trước nhưng phải đợi đến sáng hôm sau mới đi lên cảng Tịnh Kỳ để làm thủ tục. Quãng đường đi - về tốn hết gần 1 tiếng, cộng thêm 3 tiếng chờ đợi làm thủ tục. Mãi đến trưa, tàu mới về được Sa Kỳ để bạn hàng cân cá.
 Các tàu cá phải vượt thêm chặng đường dài sau chuyến khai thác để xác nhận phiên biển.
“Buổi tối lên đó thì ban quản lý không làm, phải đợi đến hôm sau. Sáng sớm anh em chưa kịp ăn gì đã vội vã đưa tàu đi. Làm xong thủ tục thì đã trưa, quá giờ họp chợ… Cá này đành tiếp tục ủ đá để bán trong phiên chợ sau. Giá bán dĩ nhiên cũng thấp hơn vì không được tươi như lúc vừa về. Tính ra vừa tổn hao dầu di chuyển, vừa giảm thu nhập vì giá bán cá ”, ngư dân Bin chia sẻ.
Ông Nguyễn Hữu Ngọt - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn) cho biết: “Tháng 5/2019, ngư dân có đối thoại với lãnh đạo Sở NN &PTNT tỉnh Quảng Ngãi thì được hứa là tháng sau sẽ làm thủ tục để Bộ NN& PTNT công nhận cảng Sa Cần để ngư dân khỏi phải chạy lòng vòng, bà con yên tâm và chờ đợi. Nhưng rồi gần 1 năm trôi qua vẫn không thấy đâu.”
Được biết, tại tỉnh Quảng Ngãi có 4 cảng gồm: Tịnh Kỳ, Sa Huỳnh, Tịnh Hòa, Mỹ Á được phép xác nhận nguồn gốc thủy sản qua cảng. Theo quy định này, những tàu cá tại địa phương không có cảng đủ điều kiện phải di chuyển về các cảng trên để hoàn thành thủ tục chuyến biển.