Quảng Ngãi: Ra quân dự án cộng đồng “Tử tế với Sa Cần”

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tử tế với Sa Cần” được phát động từ tháng 7/2019 với kênh lan tỏa chính là mạng xã hội và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều cá nhân cả trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi.

Sáng 4/8, tại thôn Hải Ninh (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), dự án cộng đồng “Tử tế với Sa Cần” chính thức ra quân.
 Tặng quà cho người dân sống gần cửa Sa Cần và sông Trà Bồng
Nhân dịp này, ban điều hành dự án đã tặng quà cho 400 hộ dân ven sông Trà Bồng và cửa biển Sa Cần, mỗi hộ 2 thùng đựng rác và cây hoa giấy. Đồng thời tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, hướng dẫn cách phân loại rác hữu cơ dễ phân hủy, rác khó phân hủy; cách tận dụng rác hữu cơ dễ phân hủy để ủ làm phân bón. Từ đó, thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi “đầu độc” sông, biển của người dân.
Sau lễ ra quân, hàng trăm đoàn viên, thanh niên và các tình nguyện viên tiếp tục tổ chức dọn rác khu vực bờ biển Sa Cần. 
 Các tình nguyện viên tham gia dọn rác tại bờ biển
Em Mai Quang Anh - đoàn viên thanh niên ở thôn Hải Ninh cho hay: “Lâu nay sống chung với rác thải nên bây giờ có dự án này mọi người rất vui mừng. Nhân lễ ra quân, em cũng góp tay nhặt rác, mong bãi biển sẽ nhanh trở lại sạch đẹp”.
Trong khuôn khổ ngày ra quân, ban điều hành dự án cộng đồng “Tử tế với Sa Cần” còn tổ chức 2 trận bóng đá giao hữu ngay trên bờ biển vừa được dọn sạch.
 Một khu vực bờ biển đã sạch rác
Theo thông tin từ ban điều hành dự án, “Tử tế với Sa Cần” được phát động từ tháng 7/2019 với kênh thông tin chính là mạng xã hội và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều cá nhân, tổ chức. Hiện tại dự án đã huy động đủ số lượng quà tặng cho bà con. Ban điều hành đang lập hồ sơ để xin kinh phí của tỉnh để gây quỹ cho dự án nhằm duy trì hoạt động cải tạo môi trường về sau, bao gồm: Lắp camera giám sát, chi phí thu gom rác ở cửa biển Sa Cần thường xuyên, chi phí xây dựng lò đốt rác.
Trong tháng 8/2019, các giai đoạn còn lại của dự án “Tử tế với Sa Cần” sẽ tiếp tục được triển khai. Trong đó, giai đoạn 2 có nội dung chính là thực hiện 400 giờ làm sạch bờ sông, bờ biển, nhặt rác và phân loại từ trên bờ cho đến vùng đất biển khi thủy triều rút xuống (trong phạm vi dự án); ở giai đoạn 3, các hội, đoàn thể ở thôn tự lập kế hoạch tổng dọn vệ sinh cửa biển Sa Cần thường xuyên, nguồn rác tái chế từ các hộ gia đình gom lại bán gây quỹ cộng đồng bảo vệ môi trường, phát triển du lịch cộng đồng.
Sa Cần là nơi có phong cảnh hữu tình, nhưng hơn 20 năm qua, cửa biển Sa Cần bị ô nhiễm nặng nề và là nơi "tập kết" rác thải từ nhiều nguồn. Không chỉ dừng lại ở hành động dọn rác, dự án “Tử tế với Sa Cần” có mục đích chính là thay đổi nhận thức và hành động của người dân, đối xử tử tế với môi trường bằng cách xây dựng thói quen phân loại rác thải tại nguồn và ngưng đổ rác thải ra môi trường.Đây là giải pháp lâu dài giúp bảo vệ môi trường bền vững; ngăn chặn rác thải, nhất là rác thải nhựa đổ ra biển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần