Quảng Ngãi: Sẽ dừng nhà máy xử lý rác nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Liên quan đến việc đưa vào sử dụng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) khẳng định: "Khi chính thức đưa vào hoạt động mà nhà máy để xảy ra ô nhiễm môi trường, huyện sẽ cương quyết cho dừng hoạt động”.

Sáng 24/5, UBND huyện Tư Nghĩa tổ chức đối thoại với người dân thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ về Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ nhằm tìm sự đồng thuận trước khi chính thức đưa nhà máy này vào hoạt động.
 Quang cảnh buổi đối thoại
Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo huyện Tư Nghĩa đã báo cáo việc rà soát, thống kê hiện trạng sử dụng đất của những hộ dân sống xung quanh khu vực bãi rác. Qua đo đạc và đối chiếu với quy định hiện hành, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi sẽ di dời, bố trí tái định cư cho 21 hộ/100 khẩu nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng (cách 1.000m tính từ tường của bãi rác trở ra). Trong đó diện tích tái định cư cho 14 hộ có nhà xây trên đất có sổ đỏ mang tên chính mình là 200m2/trường hợp; 7 hộ còn lại (nhà xây trên đất cha mẹ, ông bà cho) là 100m2/ trường hợp.
Đối với nguồn nước sinh hoạt, qua lấy mẫu kiểm tra ở 31 giếng, cơ quan chuyên môn tỉnh xác định số bị ô nhiễm chiếm đến 28 giếng. Để giải quyết vấn đề trên, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ người dân trong khu vực này...
Tuy đồng tình với các cấp ngành của tỉnh trong việc giải quyết nhiều vấn đề liên quan, nhưng tại buổi đối thoại không ít người dân xã Nghĩa Kỳ vẫn bày tỏ lo lắng, nghi ngờ việc xử lý mùi hôi, khí thải của Dự án nhà máy rác Nghĩa Kỳ không đảm bảo khi chính thức được đưa vào hoạt động.
Đồng thời, những hộ không được tái định cư đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo thì phải chờ đến bao giờ mới có nước sạch để sử dụng; hiện có nhiều hộ của xã Nghĩa Kỳ chỉ sống cách nghĩa địa của thành phố chỉ vài chục mét, những hộ này đang hàng ngày phải đối mặt với ô nhiễm nguồn nước rất nặng, chính quyền xử lý như thế nào.
 Đại diện các sở, ngành trả lời ý kiến của người dân.
Sau khi nghe ý kiến kiến nghị, thắc mắc của người dân, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan của tỉnh, huyện, Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đã giải đáp một số vấn đề liên quan. Trong đó, việc Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đang chạy thử đã xuất hiện khói đen, mùi hôi thối là vì Nhà máy dùng rác cũ để xử lý, nên trong quá trình lấy rác lên có xuất hiện mùi hôi; do đang chạy thử nên chủ đầu tư sẽ khắc phục những vấn đề tồn tại.
Hiện Công ty cấp thoát nước Quảng Ngãi đã khảo sát để xây dựng bể chứa nước sinh hoạt; phải dẫn nguồn nước từ nơi khác đến vì nơi đây không có sẵn nguồn nước, do đó chưa thể khẳng định thời gian cấp nước sạch cho người dân.
Kết luận tại buổi đối thoại, ông Lê Trung Thành, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, khẳng định: "Khi chính thức đưa vào hoạt động mà nhà máy để xảy ra ô nhiễm môi trường, huyện sẽ cương quyết cho dừng hoạt động. Về thắc mắc việc di dời, sau cuộc họp này huyện sẽ chỉ đạo phòng Tài nguyên phối hợp với xã kiểm tra, đo đạc lại và có trả lời chính xác, sớm nhất cho bà con".
Những vấn đề liên quan đến Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, UBND huyện sẽ ghi nhận và sẽ đề nghị tỉnh kiểm tra thẩm định trước khi Nhà máy chính thức hoạt động. Giao Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ khoanh vùng, đóng cửa những khu vực nghĩa địa gần nhà dân; tìm vị trí mới phù hợp để quy hoạch nghĩa địa xã.
 Dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ.
Trước đó, bức xúc việc mùi hôi thối bốc ra nồng nặc từ khu vực bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ, tối 6/7/2018, người dân sống quanh khu vực đã chặn xe chở rác vào bãi rác. Từ đó đến nay, toàn bộ rác thải của TP Quảng Ngãi tạm thời được tập kết tại bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Khê, tp Quảng Ngãi), còn rác thải của các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành thì các huyện tự tìm nơi xử lý.