Sống phấp phỏng ở "làng ung thư"

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trong vòng 5 năm qua, hàng chục người dân thôn 2 và 4, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi phát hiện bị bệnh ung thư. Nhiều người đã mất, nhiều người khác đang chống chọi. Những người chưa mắc thì phấp phỏng âu lo.

Dọc trên trục đường tìm về thôn 2, chỉ cần nhắc đến “làng ung thư”, người dân ở Mộ Đức đều không ngạc nhiên và chỉ vẽ tận tình.
Gần trưa, bà Hai Thì (thôn 2, Đức Chánh) ngồi bên rặng cây ven đường hóng mát cùng một số người dân trong thôn. Bà thủng thỉnh kể: “Ở đây ung thư nhiều, tui cũng bị nè. Cách đây 5 năm phát hiện ung thư phổi, mổ, rồi xạ trị, tóc rụng sạch. May mà trời chưa bắt đi, nhưng 2 năm nay bệnh cứ tái đi tái lại.”
 Bà Hai Thì (người bên phải) đã bị bệnh ung thư cách đây 5 năm.
Chỉ tay về phía xa, bà Thì chép miệng: “Ở đây già trẻ gì cũng bị ung thư. Có nhà còn chết cả vợ cả chồng. Giờ con cái bỏ xứ đi biệt, nhà đành đóng cửa bỏ không. 4, 5 trường hợp đang bệnh thì cũng đi vào miền Nam chữa trị cả”.
Bệnh ung thư đã làm cho người dân sống trong tâm trạng phấp phỏng. Sức khỏe có trục trặc là lập tức nghĩ đến… ung thư. Bên cạnh nghi vấn về việc khu vực này bị ảnh hưởng chất độc hóa học từ thời chiến tranh thì cũng có người cho rằng, nguyên nhân là do mạch nước ngầm đã bị nhiễm độc. Hiện phần lớn người dân thôn 2 đều sống cạnh đồng ruộng, lại chưa có hệ thống nước sạch, nên các gia đình đều dùng nước giếng để phục vụ sinh hoạt, ăn uống. Tại thôn 2, nhiều gia đình đã sử dụng máy lọc nước do e sợ nguồn nước không đảm bảo.
“Mùa khô vừa rồi, giếng nhà bị cạn, tôi đóng giếng mới sâu khoảng 30m. Nhưng nước bơm lên thì đục ngầu, đen như nhiễm chì”, bà Trần Thị Ba nói.
 Người dân thôn 2 mong muốn sớm có công trình nước sạch.
Trước thực trạng trên, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, người dân ở thôn 2 đã nhiều lần kiến nghị đầu tư hệ thống nước sạch để đảm bảo sức khỏe.
Còn tại thôn 4, xã Đức Chánh, người dân cũng rất lo lắng về số ca mắc ung thư tăng nhanh. Mới đây nhất là có một công chức xã đang khỏe mạnh thì phát hiện ung thư và qua đời khá nhanh. Tuy nhiên theo chính quyền địa phương, tại thôn 4, khoảng 8 năm về trước đã có công trình nước sạch. Do đó nghi vấn do nguồn nước có lẽ không phù hợp.
 Chủ tịch UBND xã Đức Chánh Nguyễn Quang Chính cho biết: “Tại thôn 2 và thôn 4, trong những năm qua có số người mắc bệnh ung thư nhiều hơn hẳn các thôn còn lại. Thôn 2 hiện có khoảng 11 người, thôn 4 là 7 người. Nhiều người cho rằng là do nguồn nước, cũng có người cho là do ảnh hưởng các chất độc từ thời chiến tranh. Xã đã báo cáo tình hình này lên huyện để tìm hiểu nguyên nhân. Vài tháng trước, đã có đơn vị lấy mẫu nguồn nước, kiểm tra tình hình mắc bệnh ung thư ở khu vực thôn 2 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể”.
Chủ tịch UBND xã cũng cho biết thêm, đáp ứng nguyện vọng của người dân, hiện trên địa bàn xã cũng đang triển khai công trình cấp nước sạch sinh hoạt với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.
“Hiện bên Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường đã được cấp vốn, chỉ chờ vốn đối ứng trong dân là triển khai thực hiện”, ông Chính thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần