Quảng Ngãi tập trung gia cố, sửa chữa các tuyến giao thông huyết mạch

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những tuyến đường trọng yếu ở miền núi Quảng Ngãi thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, hư hỏng gây nguy hiểm cho người dân đã được tập trung gia cố, sửa chữa trước mùa mưa lũ.

Sửa chữa, gia cố các tuyến đường huyết mạch
Tuyến đường ĐT.622B (Quốc lộ 1 - Tây Trà) là một trong những tuyến giao thông huyết mạch ở các huyện miền núi Quảng Ngãi.
Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 73km nhưng nhiều khu vực bị hư hỏng xuống cấp, nguy cơ xảy ra sạt lở. Hiện tại, các đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa, mở rộng những đoạn mặt đường hư hỏng nặng trên tuyến bằng bê tông nhựa; sửa chữa, gia cố hệ thống rãnh thoát nước bị hư hỏng. Đồng thời, gia cố rọ đá taluy âm bên trái tuyến ở Km7+820-Km7+920 để chống xói lở nền đường.
Một khu vực vừa được gia cố rọ đá taluy âm.
Những ngày đầu tháng 9/2020, trên tuyến đường ĐT.626 Di Lăng - Trà Lãnh có chiều dài 31,7km, đơn vị thi công cũng đã kịp tu sửa những vị trí hư hỏng, xói lở. Đây được xem là tuyến đường huyết mạch từ thị trấn Di Lăng (huyện Sơn Hà) đi các xã phía Tây huyện Trà Bồng.
Để bảo đảm an toàn cho các khu dân cư vùng ven và phương tiện giao thông qua lại, đơn vị thi công gia cố rọ đá taluy âm tại một số khu vực, chống xói lở nền đường. Đồng thời, sửa chữa lề đường, hệ thống rãnh thoát nước bị hư hỏng do các đợt mưa lớn và bổ sung hệ thống an toàn giao thông tại nhiều vị trí trên tuyến.  
Ông Đinh Văn Véo (xã Trà Phong, huyện Trà Bồng) cho biết: “Ở miền núi năm nào cũng có sạt lở, đi lại khó khăn. Giờ đường giao thông được sửa chữa nên rất mừng”.
Nỗ lực thông tuyến mùa mưa lũ
Hàng năm, cứ đến mùa mưa, nhiều khu vực trên các huyện miền núi Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng sạt lở, gây nguy hiểm cho người dân. Riêng trong năm 2019, thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 30 điểm, vị trí nằm rải rác ở các tuyến đường của 6 huyện miền núi bị sạt lở, đất đá tràn ra đường gây tắc nghẽn giao thông, cô lập nhiều khu vực.
 Sạt lở ở tuyến đường tỉnh lộ ĐT.628, địa phận xã Thanh An, huyện Minh Long năm 2019.
“Minh Long thường bị chia cắt, cô lập khi bị lở núi. Lo lắng nhất là mưa lớn kéo dài gây nguy hiểm vùng có nền đất yếu. Do vậy, khắc phục, kiên cố hoá hàng năm đỡ nguy hiểm hơn nhiều, hạn chế sạt lở nặng bất ngờ”, ông Đinh Văn Điết - Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho biết.
Để hạn chế tình trạng sạt lở khi xảy ra mưa lũ trong năm 2020, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông, khắc phục các vị trí có nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến an toàn công trình đường bộ trên 11 tuyến đường tỉnh. Trong đó, có nhiều tuyến trọng yếu đi qua nhiều huyện miền núi  như Ba Tơ, Trà Bồng... nhằm đảm bảo an toàn công trình, đảm bảo giao thông êm thuận, an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Hiện tại đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính của công trình.
“Bên cạnh việc sửa chữa, chúng tôi cũng khảo sát các vị trí nguy cơ và đưa ra các phương án khi có sự có lở núi hay lũ cuốn. Thiết bị máy móc, vật liệu được tập kết ở Hạt quản lý đường bộ các huyện miền núi hoặc tập kết ở những khu vực trọng yếu để khi có lở núi hay hư hỏng đường thì chúng tôi triển khai giải phóng đất đá, sửa chữa nhằm thông tuyến ngay”, ông Mai Văn Hà - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần