Quảng Ngãi: Tham vấn ý kiến xử lý đất thải nông nghiệp

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Nếu để nông dân tự ý đổ đất thải nông nghiệp ra biển, không có sự kiểm soát sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trưởng biển, ảnh hưởng đến các sinh vật thủy sinh.

Liên quan đến việc xử lý đất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Lý Sơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi (NN&PTNN) cho rằng: Nếu để nông dân tự ý đổ ra biển, không có sự kiểm soát sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trưởng biển, ảnh hưởng đến các sinh vật thủy sinh. Điều này xuất phát từ tập quán sản xuất tỏi, hành của nông dân tại huyện Lý Sơn còn sử dụng nhiều loại phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, nên khả năng tồn dư lưu lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trong đất thải là rất lớn.
 Đất thải nông nghiệp ở huyện Lý Sơn.
Theo Sở NN&PTNN, để đảm bảo đất thải khi đổ xuống không làm ảnh hưởng đến môi trường biển, sau mỗi lần thay đất, chính quyền địa phương cần tổ chức thu gom lượng đất thải nông nghiệp về một đầu mối và kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng phân bón hóa học trong lượng đất thải trên. Nếu đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thì đổ ra biển, còn nếu các chỉ tiêu trên vượt mức giới hạn cho phép thì cần phải có biện pháp xử lý trước khi thải ra biển.
Còn về phía Sở Xây dựng Quảng Ngãi, đơn vị này cho rằng: trong quá trình tham mưu xử lý chất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp trên ở huyện Lý Sơn nên nghiên cứu theo hướng tận dụng phục vụ thi công san lấp mặt bằng các công trình xây dựng trên địa bàn huyện. Nếu quy hoạch vị trí đổ thải riêng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 huyện Lý Sơn được phê duyệt.
Được biết, thời gian qua, đất thải trong sản xuất nông nghiệp đang “làm khó”  huyện Lý Sơn. Dù đã quy hoạch 26 vị trí đổ đất thải nông nghiệp có tổng diện tích hơn 3.300m2, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, các vị trí đổ đất thải này đã được lấp đầy.  Theo bà Phạm Thị Hương- PCT UBND huyện Lý Sơn, chính quyền địa phương đã có văn bản xin gửi Sở Tài nguyên- Môi trường xin ý kiến tham vấn về việc đổ đất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp xuống biển. Hiện Sở Tài nguyên- Môi trường đang tham vấn ý kiến từ các sở, ngành trong tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần