Quảng Ngãi: Thanh tra đột xuất thủ tục hành chính liên quan đến tàu cá

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến những tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính về tàu cá, nhất là những tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi lại được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá hạn chế III, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức thanh tra đột xuất.

Ngày 18/12, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngày 10/12, lãnh đạo đơn vị đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc thực hiện công tác đăng kiểm tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản tại Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2018 đến thời điểm thanh tra. Thời hạn thanh tra là 30 ngày, bắt đầu từ ngày công bố quyết định.
Quyết định thanh tra đột xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tổ chức thanh tra hoặc kiểm tra việc liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính về tàu cá Quảng Ngãi tại Chi cục thủy sản.
Trong đó, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân liên quan đến tổ chức thẩm định, thiết kế tàu cá làm cho nhiều tàu cá bị cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá hạn chế III (không được hoạt động vùng khơi, chỉ được hoạt động ở vùng biển nhỏ hạn chế cách xa bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 20 hải lý), trong khi thực tế tàu cá được trang bị máy tàu đầy đủ công suất, đáp ứng chiều dài theo quy định để được hoạt động vùng khơi và đã được Chi cục thủy sản chấp nhận cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi.
Bên cạnh đó, làm rõ mức độ, hậu quả, trách nhiệm gây phát sinh nhiều vấn đề như buộc chủ tàu cá phải cải hoán, nâng cấp hạn chế tàu để được tiếp tục cấp giấy phép vùng khơi; vấn đề bồi thường bảo hiểm cho tàu cá khi xảy ra tai nạn trong thời gian qua; chồng chéo giữa tham mưu thẩm định thiết kế tàu cá, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá với hoạt động cấp giấy phép khai thác thủy sản trong cùng một cơ quan.
UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu có biện pháp phòng ngừa, chấn chỉnh, xử lý không để công chức, viên chức, nhân viên cơ quan móc nối những đối tượng làm dịch vụ giấy tờ về tàu cá để gây khó khăn, cung cấp thông tin sai lệch cho chủ tàu cá trong việc thực hiện thủ tục hành chính, làm cho chủ tàu khi thực hiện thủ tục phải thông qua người làm dịch vụ.
 Sự ''lệch pha'' giữa giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và giấy phép khai thác thủy sản đang làm các ngư dân gặp khó khăn.
Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, ngư dân Võ Văn Lặt, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đã bị từ chối chi trả bảo hiểm tai nạn tàu do sự “lệch pha” giữa giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và giấy phép khai thác thủy sản. Đáng chú ý là các thủ tục này  đều do Chi cục thủy sản Quảng Ngãi cấp.
Ngoài ngư dân Lặt, còn có nhiều ngư dân khác cũng đang gặp khó khăn tương tự khi yêu cầu được bảo hiểm các sự cố về máy móc, thiết bị… khi khai thác trên biển.