Quảng Ngãi: Thi tuyển giáo viên năm học 2019 - 2020, làm gì để tránh tiêu cực?

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm hạn chế sai sót và tạo điều kiện cho các địa phương, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi sẽ ra đề thi, không giao cho huyện thực hiện như kỳ thi tuyển trước.

Theo Quyết định 701/QĐ-UBND ngày 21/5/2019 do UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành, chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên của tỉnh năm học 2019 - 2020 là 845 giáo viên, gồm bậc THPT 42 giáo viên, THCS 240 giáo viên, Tiểu học 305 giáo viên và bậc Mầm non 258 giáo viên.
Quyết định ban hành kế hoạch tổ chức thi tuyển giáo viên của tỉnh Quảng Ngãi
Việc tuyển dụng giáo viên thực hiện theo phân cấp tại Quyết định số 62/2017/QĐ-UBND ngày 18/9/2017 của UBND tỉnh Quảng Ngãi: Sở Giáo dục và Đào​ tạo tuyển dụng giáo viên cho các cơ sở giáo dục trực thuộc; UBND các huyện, TP tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học, THCS cho các cơ sở giáo dục trực thuộc.
Để công khai, minh bạch và tăng cương tính cạnh tranh, việc thi tuyển sẽ được tổ chức thành 2 vòng thi gồm: Vòng 1 (điều kiện): Thi trắc nghiệm trên giấy (3 môn: Ngoại ngữ, Tin học và Kiến thức chung); vòng 2 thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành.
Hội đồng thi các huyện, TP sẽ tổ chức thi 2 vòng cùng một thời gian thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm về tài liệu ôn tập, ra đề thi, đáp án thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.
Tuy nhiên, tại kỳ thi tuyển năm 2017 - 2018, nhiều huyện đã để xảy ra nhiều sai sót và vi phạm, dẫn đến hàng loạt cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi bị xử lý kỷ luật. Do đó, trong kỳ thi sắp tới, việc tiếp tục thực hiện phân cấp thi tuyển như cũ đã làm dấy lên e ngại việc có hay không tình trạng tái xảy ra những sai phạm?
Về vấn đề này, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Tại kỳ thi tuyển giáo viên năm học 2017 - 2018, sau khi được giao tổ chức các huyện đã để xảy ra nhiều sai phạm nên kỳ thi này, Sở đã làm việc nhưng Bộ Nội vụ không đồng ý và vẫn đưa về lại cho tỉnh tổ chức. Lý do đã có quyết định phân cấp tổ chức thi tuyển, cấp nào để xảy ra sai phạm sẽ xử lý cấp đó".
Theo ông Dụng, nhằm hạn chế sai sót và tạo điều kiện cho các địa phương, trong kỳ thi sắp tới, Sở GD&ĐT tỉnh sẽ ra đề thi, không giao cho huyện thực hiện như kỳ thi tuyển trước. Đồng thời, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cấp ngành liên quan của tỉnh thực hiện theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn trong quá trình tổ chức thi tuyển. 
Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017- 2018 đã xảy ra nhiều sai sót.
Còn ông Hồ Tấn Sỹ - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn chia sẻ: "Qua những sai sót xảy ra ở huyện tại kỳ tuyển giáo viên vừa rồi, tôi thấy bị áp lực rất lớn, nhất là khâu tổ chức chấm thi và chấm phúc khảo. Vì vậy, sắp tới khi họp bàn việc tại tổ chức kỳ thi tuyển, tôi là sẽ đề nghị tỉnh đảm nhận phần chấm thi".
Được biết, tại kỳ thi tuyển giáo viên ở Hội đồng thi huyện Bình Sơn năm 2017 - 2018, có đến 71/86 trường hợp xin phúc khảo đã được chấm tăng điểm, trong đó tăng cao nhất lên đến 14 điểm dẫn đến hàng loạt trường hợp thí sinh từ bị rớt đã thành đậu và ngược lại, gây nhiều tranh cãi và nghi ngờ ở địa phương.
Ngoài huyện Bình Sơn, còn có nhiều huyện khác có đơn phản ánh những nghi vấn trong quá trình tổ chức thi tuyển. Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi tạm thời chưa phê chuẩn kết quả thi tuyển của Bình Sơn và một số huyện có đơn phản ánh khác như: Đức Phổ, Nghĩa Hành..., đồng thời tiến hành lập các đoàn kiểm tra để làm rõ vụ việc.
Kết quả, trong số 148 thí sinh biến động điểm có 42 thí sinh sau khi chấm thẩm định từ trượt trở thành đỗ. Huyện có số biến động điểm nhiều nhất là Bình Sơn với 40 thí sinh; Nghĩa Hành với 32 thí sinh; Lý Sơn với 16 thí sinh.
Trước sai phạm trên, hàng loạt lãnh đạo huyện, cán bộ phòng giáo dục và giáo viên tham gia chấm thi đã bị kiểm điểm và xử lý kỷ luật cảnh cáo, khiển trách.