Quảng Ngãi: Thiên đường du lịch kiệt quệ vì Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Suốt 2 năm qua, dịch Covid-19 đã làm thiên đường du lịch đảo Bé (Lý Sơn, Quảng Ngãi) trở nên vắng vẻ, đìu hiu.

Từ cuối năm 2019, hoạt động du lịch ngưng trệ do Covid-19 đã khiến anh Bùi Minh (thôn Bắc An Bình - tức đảo Bé, huyện Lý Sơn) gặp không ít khó khăn, làm ăn thất bát. Tiếp đến, cơn bão số 9/2020 lại “giáng” thêm một đòn chí tử, quật tan tành homestay Alabin của anh. Sau bão, anh Minh tốn một khoản tiền lớn để đầu tư sửa sang, xây dựng lại với hy vọng sang năm 2021 dịch bệnh sẽ qua. Thế nhưng, dịch Covid-19 cứ kéo dài mãi khiến anh không khỏi ngao ngán.
 Một góc homestay của anh Bùi Minh.
“Sau bão số 9 năm ngoái, phải tốn hơn 200 triệu đồng để sửa chữa lại homestay, cứ nghĩ năm 2021 sẽ gỡ gạc lạị. Ai ngờ... Mấy lâu nay tôi theo anh em đi biển để kiếm thu nhập, trang trải qua ngày. Nghĩ buồn lắm”, anh Minh chia sẻ.
Trước đây, đảo Bé đón hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm. Sở hữu bãi biển đẹp, trong xanh và những bãi đá nham thạch của trầm tích núi lửa, hòn đảo này được ví như thiên đường du lịch, trở thành điểm đến của du khách cả trong và ngoài nước. Người dân trên đảo từ trẻ đến già đều có thể lao động, có thu nhập từ dịch vụ du lịch.
 Trước khi có dịch Covid-19, đảo Bé là nơi thu hút nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước.
Thế nhưng, 2 năm qua, thiên đường du lịch đã trở nên vắng vẻ, đìu hiu. Bến tàu ở đảo Bé nhộn nhịp du khách năm nào giờ là nơi phơi nắng, mưa của gần 50 chiếc thuyền thúng. Dịch Covid-19 ròng rã kéo dài dường như đã rút sạch sức lực của những người làm du lịch ở đảo Bé. Cuộc sống của người dân nơi đây vốn khốn khó, nay trở nên lao đao. Bởi ngoài du lịch, họ hầu như không có nguồn thu nhập nào khác.
Vợ chồng anh Trần Ty và chị Nguyễn Thị Lành đều tham gia làm du lịch ở đảo Bé. Anh Ty chèo thuyền thúng đưa khách trải nghiệm trên biển, lặn ngắm san hô. Chị Lành tham gia vào đội xe ôm đưa đón khách tham quan trên đảo và kinh doanh hành, tỏi. Du lịch phát triển thì gia đình có khoản thu nhập khá. Thế nhưng, khi huyện Lý Sơn “đóng cửa”, khách du lịch không có. Vợ chồng chị mất việc làm, kinh tế gia đình gần như kiệt quệ.
 Hàng quán trên đảo Bé đóng cửa vì dịch Covid-19.
“Đón được khách du lịch, thành viên trong tổ thuyền thúng có thu nhập ổn định. Mỗi ngày đưa khách đi lặn ngắm san hô, mỗi người cũng có 200 - 300 nghìn đồng. Không có khách thì thất thu, thuyền thúng cũng phơi trên bãi”, anh  Ty - thành viên đội lặn ngắm san hô đảo Bé buồn rầu.
Theo anh Ty, đưa khách lặn ngắm san hô là sinh kế chính của gần 50 lao động thuộc tổ thuyền thúng ở đảo Bé. Vào các mùa du lịch trước đây, mỗi tháng một lao động trong tổ thuyền thúng có thu nhập từ 6 - 9 triệu đồng từ việc đưa khách đi trải nghiệm và lặn ngắm san hô, nhưng dịch bệnh khiến các thành viên trong tổ mất đi nguồn thu nhập chính.
Ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, vì ảnh hưởng dịch Covid-19, huyện Lý Sơn đã tạm dừng đón khách, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là các hộ làm dịch vụ du lịch.
“Huyện đã tiếp nhận hồ sơ một số trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh đủ điều kiện và làm thủ tục chi trả hỗ trợ theo quy định của Chính phủ. Mỗi cơ sở được hỗ trợ 3 triệu đồng đã phần nào động viên họ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh hiện nay”, ông Ninh thông tin.
 Đảo Bé (Lý Sơn)
Theo thống kê, đảo Bé (Lý Sơn) có hơn 110 hộ dân, với trên 300 nhân khẩu sinh sống. Người dân nơi đây hầu hết hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Trải qua năm 2020 với thiên tai, dịch bệnh hoành hành, ngành du lịch nơi đây đã chìm trong khó khăn. Đến năm 2021, Covid-19 vẫn tiếp tục chặn đứng kế sinh nhai của người dân đảo Bé. Mùa mưa bão 2021 đã đến, thiên đường du lịch này lại phải đương đầu với muôn vàn sóng gió.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần